พิธีบวงสรวงพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์

สังคม
3 ธ.ค. 56
11:22
251
Logo Thai PBS
พิธีบวงสรวงพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์

รองเลขาธิการพระราชวังเป็นประธานในพิธีบวงสรวง พระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร พร้อมเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์

วันนี้ (3 ธ.ค.) เวลา 10.19 น. นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง พร้อมด้วยนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนายณรงค์ฤทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รองเลขาธิการพระราชวังฝ่ายที่ประทับร่วมในพิธีบวงสรวงพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ พระนพปฎลมหาเศวตฉัตรพร้อมเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์ ประกอบด้วยพระมหาพิชัยมงกุฏ พระแสงขรรค์ชัยศรี ธารพระกร วาลวิชนี และฉลองพระบาทเชิงงอน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สำนักพระราชวังอัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ท้องพระโรง ศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 
โดยมีพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณวิบูลย์เวทย์บรมหงส์พรหมพงศ์ พฤฒาจาริย์ ประธานพระครูพราหมณ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 ซึ่งในปีนี้เป็นครั้งแรกในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เสด็จออกมหาสมาคมในต่างจังหวัด จึงได้จัดพิธีดังกล่าวเพื่อความเป็นสิริมงคล
 
  
 
และปีนี้เป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ทหารรักษาพระองค์เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ณ ศาลาราชประชาสมาคม อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างที่สุดของทหารรักษาพระองค์
 
โดยเวลา 8.00 น. พล.ต. วราห์ บุญญะสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) ในฐานะผู้บังคับกองผสม ได้ทำการซ้อมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของทหารรักษาพระองค์ ทั้ง 3 เหล่าทัพ ที่ประกอบกำลังเป็นกองผสม 12 กองพัน โดยรวมทหารม้า 1 กองพัน บริเวณศาลาราชประชาสมาคม
 
สำหรับพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของทหารรักษาพระองค์ จะมีขึ้นในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นการปรับรูปแบบจากการสวนสนามและถวายสัตย์ปฏิญาณตน บริเวณลานพระราชวังดุสิต

    

 
การยิงพลุธงสัญลักษณ์ประจำประองค์ และการจำลองขบวนรถพระที่นั่ง หนึ่งในการซักซ้อมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ ของทหารรักษาพระองค์ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีพลตรีวราห์ บุญญะสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ในฐานะผู้บังคับกองผสมทหารรักษาพระองค์ เป็นประธานการซักซ้อม
 
วันนี้ เป็นการซ้อมใหญ่แบบเต็มรูปแบบเสมือนจริง เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้า โดยปิดถนนเพชรเกษมด้านหน้าวังไกลกังวล เป็นระยะทาง 300 เมตร โดยมีประชาชนให้ความสนใจติดตามชมจำนวนมาก
 
เช่นเดียวกับภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงราย และนครสวรรค์ ร่วมบรรพชา และอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศล ขณะที่ชาวอ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ร่วมสร้างฝายสนองแนวพระราชดำริ ซึ่งฝายดังกล่าวสามารถกักเก็บน้ำใช้ 4 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรกว่า 2,000 ไร่

    

 
ด้านตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ และยโสธร ประกอบพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยจะยึดมั่นปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และปกป้องประเทศชาติให้มีความสงบร่มเย็น
 
พุทธศาสนิกชนจังหวัดสงขลา ปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และตั้งจิตอธิษฐานขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง อยู่เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไป
 
ส่วนทหารค่ายพระยารัษฎานถประดิษฐ์ จังหวัดตรัง ถวายสัตย์ปฏิญาณ ต่อพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง