"อภิสิทธิ์"ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น เรียกร้อง"นายกฯ"แสดงความรับผิดชอบ

การเมือง
3 ธ.ค. 56
11:58
109
Logo Thai PBS
 "อภิสิทธิ์"ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น เรียกร้อง"นายกฯ"แสดงความรับผิดชอบ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น โดยเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แอนดรู สตีเว่นส์ ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น สัมภาษณ์นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถึงสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในไทย โดยนายอภิสิทธิ์ระบุว่า สาเหตุการประท้วงเริ่มจากการที่รัฐบาลผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม และไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อีกทั้งใช้เอกสารปลอมในการอภิปรายแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จึงเรียกร้องให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีแสดงความรับผิดชอบ

ส่วนคำถามว่าการที่ผู้ชุมนุมยึดสถานที่ราชการ และเรียกร้องให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งคืนอำนาจ แล้วแทนที่ด้วยกลุ่มคนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งนั้นเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายนั้นไม่เป็นประชาธิปไตย ขณะที่ประชาชนมาร่วมชุมนุมตามกฎหมาย แสดงอารยะขัดขืน ไม่ใช้อาวุธ และยินดียอมรับผลทางกฎหมายที่อาจเกิดตามมา พร้อมกล่าวว่า ประชาชนหมดความเชื่อใจรัฐบาล เนื่องจากไม่มั่นใจว่า รัฐบาลจะนำร่างกฎหมายนิรโทษกรรมกลับมาพิจารณาอีกครั้งหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ระบุว่าหนทางต่อไป คือรัฐบาลควรคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมจะลงเลือกตั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์บอกว่า ในขั้นแรกควรจะแก้ปัญหาในขณะนี้ก่อน เพราะยิ่งปล่อยให้เกิดการเผชิญหน้านานเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง