ประมวลสถานการณ์ประท้วง

การเมือง
4 ธ.ค. 56
01:08
64
Logo Thai PBS
ประมวลสถานการณ์ประท้วง

เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) เป็นวันที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ประกาศให้เป็นวันเคลื่อนไหวใหญ่ หลังจากการเคลื่อนไหวชุมนุมกดดันรัฐบาลต่อเนื่องยาวนานกว่า 1 สัปดาห์ และขยายพื้นที่การชุมนุมเป็น 3 จุด แผนการเคลื่อนไหวสำคัญเมื่อวานนี้ คือการบุกเข้ายึดทำเนียบรัฐบาล และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งถือเป็นพื้นที่เชิงสัญลักษณ์ของรัฐบาล แม้ก่อนหน้านี้ พื้นที่ยุทธศาสตร์ทั้ง 2 แห่ง จะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่หลายต่อหลายครั้ง จนหลายฝ่ายเกรงว่าจะเกิดสถานการณ์รุนแรงขึ้น แต่ท้ายที่สุด เจ้าหน้าที่ยอมเปิดทางให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปยังพื้นที่ได้ ซึ่งทำให้สถานการณ์ที่ตึงเครียดคลี่คลายลง

ภาพบรรยากาศที่เกิดขึ้น หลังกลุ่มผู้ชุมนุมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ กปปส.ที่รวมตัวกันอยู่บริเวณถนนศรีอยุธยา เดินทางเข้ามาในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งตำรวจได้ยอมให้เปิดแนวกั้นทั้ง 2 จุดให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ธงชาติ และดอกไม้ เป็นสัญลักษณ์แสดงความขอบคุณของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้มอบให้กับตำรวจที่ดูแลพื้นที่ ขณะที่ตำรวจกล่าวต้อนรับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมยืนยันไม่ใช้ความรุนแรงในการดูแลการชุมนุม

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล แม้ในช่วงเช้าจะมีการเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณสะพานอรทัย ต่อเนื่องไปยังแยกเทวกรรม แต่ท้ายที่สุดก็ได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ โดยเหลือเพียงกำลังทหารที่รักษาความปลอดภัยอยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถเดินทางเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลได้ทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งจากฝั่งแยกแยกพาณิชยการ บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ และแยกเทวกรรม บริเวณสะพานอรทัย

สำหรับบริเวณนี้ กลุ่มผู้ชุมได้เดินทางเข้าไปภายพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ได้ขึ้นไปยังอาคารใดๆ ของทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะถอนกำลังออกจากทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อกลับไปรวมตัวยังเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

สำหรับท่าทีของฝ่ายรัฐบาล หลังผู้ชุมนุมสามารถเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมายได้สำเร็จ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะกำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ระบุว่าการยอมเปิดพื้นที่ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ก็เพื่อลดกระแสความขัดแย้ง ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้ชมนุมที่เข้าใจ และไม่ก่อความเสียหาย

ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.ระบุว่าจะมีการร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ถนนราชดำเนินครั้งใหญ่ เพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง