ผู้ชุมนุม กปปส.เตรียมทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์เวทีราชดำเนิน

การเมือง
4 ธ.ค. 56
01:52
81
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุม กปปส.เตรียมทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์เวทีราชดำเนิน

กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ประกาศหยุดการชุมนุมชั่วคราว และประกาศจะช่วยกันทำงานความสะอาด ถนนราชดำเนิน ครั้งใหญ่ ในวันนี้ (4 ธ.ค.) เพื่อจัดงานเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดของกรุงเทพมหานครเข้าทำความสะอาดพื้นที่ชุมนุมโดยรอบถนนราชดำเนิน พื้นที่ชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ซึ่งภาพเช่นนี้เป็นภาพที่เกิดขึ้นทุกวันในพื้นที่การชุมนุม ก่อนที่วันนี้ ทางแกนนำ และผู้ชุมนุมจะร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาดครั้งใหญ่ หรือ บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ที่เวทีราชดำเนินอีกครั้ง เพื่อเป็นการเตรียมพื้นที่ และตกแต่งเวทีสำหรับการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ ผู้ชุมนุมสามารถเข้าไปถึงพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล และกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้สำเร็จ เพราะฝ่ายตำรวจยอมถอนกำลังออกไป จนมีการประกาศชัยชนะเบื้องต้นไปแล้ว ก่อนเริ่มให้มีการจัดตั้งสภาประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ เวทีราชดำเนินในวันนี้ยังมีการเคลื่อนขบวนไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง ในเวลาประมาณ 9.30 น. ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ได้ประกาศไว้ ส่วนบรรยากาศที่ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่ช่วงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ในช่วงคืนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นแนววางแท่งแบริเออร์ และลวดหนาม ได้เปลี่ยนพื้นที่ที่มีการประดับไฟเฉลิมพระเกียรติตลอดเส้นทาง มีประชาชนบางส่วนเดินทางมาถ่ายรูปบรรยากาศของการเตรียมเข้าสู่งานเฉลิมพระเกียรติอย่างคึกคัก ในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ถนนราชดำเนินนอกที่มีการประดับไฟอย่างสวยงามเช่นกัน เพราะทางตำรวจนั้นได้เปิดเส้นทางการจราจรที่เคยปิดเป็นพื้นที่ตามประกาศพระราชบัญญัติความมั่นคงฯ ในหลายจุดออกแล้ว เพื่อประชาชนสามารถที่จะมาร่วมเฉลิมฉลองได้

สำหรับกิจกรรมบนเวทีราชดำเนินในช่วง 1-2 วันนี้ นอกจากจะไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว บนเวทีนั้นอาจจะมีการพูดถึงการเมืองน้อยลง เพื่อให้เป็นบรรยากาศของการเฉลิมฉลองในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง