ฝ่ายค้านยูเครนเดินหน้าประท้วง

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 56
02:12
116
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านยูเครนเดินหน้าประท้วง

สถานการณ์ในยูเครนยังคงตึงเครียด ฝ่ายค้านยังเดินหน้าชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช หลังรัฐบาลรอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจในสภา ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่าอาจจะเกิดการประท้วงนองเลือดขึ้นอีก

กลุ่มพรรคฝ่ายค้านของยูเครนเดินหน้าชุมนุมประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช และรัฐบาล หลังไม่สามารถโค่นประธานาธิบดียานูโควิชลง จากอำนาจด้วยกลไกทางรัฐสภาจากการลงมติไม่ไว้วางใจ แต่รัฐบาลของประธานาธิบดียานูโควิชก็รอดพ้นจากการลงมติมาได้ ล่าสุด นายโอเลห์ ทยานีบอค ผู้นำพรรคฝ่ายค้านชาตินิยม สโวโบดา เรียกร้องให้ประธานาธิบดียานูโควิชตัดสินใจลาออก เพื่อหลีกเลี่ยงการประท้วงนองเลือดที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

มีรายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา บรรดาแกนนำฝ่ายค้านได้เดินทางเข้าไปที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นที่ที่ผู้ประท้วงหลายพันคนมารวมตัวชุมนุมกันอยู่ที่ด้านหน้า เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดียานูโควิชลาออก และเปิดทางให้มีการเลือกตั้งใหม่

ทั้งนี้ กลุ่มพรรคฝ่ายค้านของยูเครนยื่นขอให้รัฐสภาจัดการลงมติไม่ไว้วางใจประธานาธิบดียานูโควิช และรัฐบาล หลังกลับลำไม่ลงนามในข้อตงลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับสหภาพยุโรป และโอนเอียงว่าจะหันไปกระชับสัมพันธ์กับรัสเซียแทน

ด้านรัฐบาลยูเครนพยายามลดกระแสความไม่พอใจของประชาชนด้วยการยอมรับว่าตำรวจใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วง ขณะที่นายกรัฐมนตรีไมโกล่า อาซารอฟ ได้ขอโทษต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่เตือนว่าตำรวจอาจต้องใช้กำลังอีก หากผู้ประท้วงยังไม่หยุดต่อต้านรัฐบาล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง