กลุ่มต่อต้านรัฐบาลหยุดชุมนุมเพื่อร่วมจัดกิจกรรมวันพ่อ

ภูมิภาค
4 ธ.ค. 56
06:47
88
Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้านรัฐบาลหยุดชุมนุมเพื่อร่วมจัดกิจกรรมวันพ่อ

กลุ่มต่อต้านรัฐบาลหลายจังหวัดยกเลิกเวทีคู่ขนานชั่วคราว เพื่อคืนพื้นที่จัดงานกิจกรรมวันพ่อ ขณะที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ยังคงจัดเวทีปราศรัยสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งสภาประชาชนของกลุ่ม กปปส.

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ในหลายจังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่นที่ จ.ยโสธร และ จ.อุบลราชธานี ยังคงจัดเวทีปราศรัยเมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ที่กรุงเทพมหานคร โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทย และ ส.ส.ในพื้นที่สลับกันขึ้นเวที โดยพรรคเพื่อไทยจัดเวทีกว่า 40 จุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล

เช่นเดียวกับสมาชิกชมรมคนรักอุดรที่ได้จัดเวทีปราศรัยสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลเช่นกัน พร้อมเปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง พร้อมแสดงความเห็นกรณีการจะจัดตั้งสภาประชาชน ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ โดยจะจัดเวทีสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล คู่ขนานกับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.

ส่วนที่ จ.ลพบุรี และ จ.พะเยา กลุ่ม นปช. ได้รวมตัวจัดเวทีปราศรัยเช่นกัน โดยที่ จ.ลพบุรี มีนายพิชัย เกียรติวินัยสกุล ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีปราศรัยสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล และกล่าวโจมตีการชุมนุมของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก่อนจะร่วมกันฉีกแถลงการณ์ของ กปปส. เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย

ตรงข้ามกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่บริเวณหน้าศาลากลาง จ.พิษณุโลก จ.พิจิตร และ จ.เพชรบูรณ์ ได้ยอมสลายการชุมนุมแล้ว เพื่อคืนพื้นที่จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 5 ธันวาคมมหาราช แต่ยืนยันว่าพร้อมกลับมาอีกครั้งหากการเมืองยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

สมาชิกสภากาแฟในภาคเหนือ ส่วนใหญ่มองว่ายังไม่เห็นทางออกทางการเมือง เพราะข้อเสนอของ แกนนำกลุ่ม กปปส. และคนกลางที่ต้องการให้มีนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 ที่เคยเกิดแล้วในอดีต แต่ไม่สามารถดำเนินการได้ และอาจเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่จากกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล

ส่วนภาคใต้ ยังคงมีการเคลื่อนไหวใน 2 จังหวัด คือ จ.ตรัง และ จ.นครศรีธรรมราช ที่ยังรวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัด เมื่อคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก หลังแกนนำที่กรุงเทพมหานคร ประกาศชัยชนะ ส่งผลบรรยากาศผ่อนคลายมากขึ้น ขณะที่ จ.นครศรีธรรมราช ประกาศจะงดเวทีปราศรัย 2 วัน เพื่อให้ประชาชนทำความสะอาดศาลากลางจังหวัด และเตรียมจัดงานวันพ่อแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง