ผบ.ทร.ยืนยันบทบาทกองทัพประสาน 2 ฝ่าย

การเมือง
4 ธ.ค. 56
06:50
42
Logo Thai PBS
ผบ.ทร.ยืนยันบทบาทกองทัพประสาน 2 ฝ่าย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบรัฐบาลตามปกติแล้ว โดยช่วงเช้านี้เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ เพื่อประเมินผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ขณะที่ผู้บัญชาการทหารเรือเชื่อมั่นว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่มีแนวคิดรัฐประหาร และยืนยันว่าไม่เคยบังคับฝ่ายใด แต่เป็นเพียงคนกลางประสานการพูดคุยของทั้ง 2 ฝ่ายเท่านั้น

หลังเป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์แสดงความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะคลี่คลายได้ในระดับหนึ่งแล้ว ด้วยเพราะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทุกฝ่ายมีความตั้งใจน้อมถวายสักการะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวอีกว่า ผลจากการประสานให้รัฐบาล และผู้ชุมนุมได้พูดคุยกัน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่นำมาสู่การหาทางออกร่วมกัน และสถานการณ์คลี่คลายจนถึงวันนี้ โดยยืนยันว่ากองทัพไม่ได้มีการบังคับ หรือยื่นเงื่อนไขใดๆ ต่อฝ่ายไหน แต่มีบทบาทเป็นผู้ประสานงานเท่านั้น โดยกองทัพจะไม่ไปเกี่ยวข้องกับการดำเนินการทางการเมือง เพราะถือเป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายรัฐบาล ผู้เรียกร้อง รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และภาคเอกชนจะพูดคุยหาทางออกร่วมกันต่อไป โดยเชื่อมั่นว่าปัญหาในบ้านเมืองยังไม่ถึงทางตัน และจะคลี่คลายไปสู่สภาวะปกติในเร็ววันนี้

ส่วนความคืบหน้าในการประสานทั้ง 2 ฝ่ายร่วมพูดคุยเพื่อหาทางออกกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลังวันที่ 5 ธันวาคมนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือย้ำว่าเป็นบทบาทโดยตรงของ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุดที่กำหนดขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการประสานอย่างชัดเจน แต่เบื้องต้นผู้บัญชาการเหล่าทัพได้พูดคุย และเห็นสอดคล้องกันที่จะวางตัวต่อสถานการณ์ทางการเมืองอย่างเหมาะสม และไม่มีความคิดรัฐประหาร

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าปฏิบัติราชการที่ทำเนียบรัฐบาลได้แล้วตามปกติ หลังจากไม่สามารถเปิดทำการในวัน และเวลาราชการได้ ตั้งแต่วันที่ 2 และ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากถูกปิดล้อมด้วยการชุมนุม โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ เพื่อประเมินสถานการณ์ และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชุมนุม ทั้งนี้ หลายหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุม และนำกระเช้าดอกไม้มามอบให้ เพื่อเป็นกำลังใจด้วย

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ต้องการให้มีนายกรัฐมนตรีพระราชทาน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 มาบริหารราชการแผ่นดินแทน และข้อเสนอของที่ประชุมอธิบการบดีมหาวิทยาลัยให้นายกรัฐมนตรียุบสภา ลาออก และหานายกรัฐมนตรีคนกลางมาบริหารประเทศนั้น ต่างเป็นข้อเสนอที่คลุมเครือ พร้อมระบุหลังงานราชพิธี "5 ธันวาคม" ผ่านพ้นไปแล้ว น่าจะเริ่มเปิดเวทีแสดงความเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อร่วมหาทางออกให้กับประเทศได้ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เป็นเจ้าภาพ แต่จะหาคนกลาง ซึ่งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายมาดำเนินการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง