"พิพิธภัณฑ์อียิปต์" ยังเปิดบริการตามปกติ หวังสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

Logo Thai PBS
"พิพิธภัณฑ์อียิปต์" ยังเปิดบริการตามปกติ หวังสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศอียิปต์ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ Egyptian Museum พิพิธภัณฑ์แห่งชาติซึ่งตั้งอยู่ใจกลางการชุมนุมประท้วง ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว ให้กลับมาเยือนดินแดนที่เต็มไปด้วยมนต์ขลังทางประวัติศาสตร์อีกครั้ง

การออกกฏหมายควบคุมสิทธิการชุมนุมประท้วง พร้อมบทลงโทษรุนแรงสำหรับผู้ฝ่าฝืน ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ชาวอียิปต์ลุกขึ้นมาประท้วงรัฐบาลรักษาการของตนเองเพิ่มขึ้น ทำให้บริเวณจัตุรัสทาห์รีร์กลางกรุงไคโรกลายเป็นจุดปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝูงชนชนทั้งกลุ่มต่อต้านและสนับสนุนรัฐบาล แต่สิ่งก่อสร้างที่ยืนตระหง่านเหนือความขัดแย้งในบริเวณดังกล่าวได้แก่ Egyptian Museum พิพิธภัณฑ์แห่งชาติของอียิปต์ที่ยังเปิดบริการให้กับนักท่องเที่ยว ท่ามกลางความขัดแย้งในชาติที่ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวของอียิปต์อย่างต่อเนื่อง 

 
การชุมนุมประท้วงซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนตัวผู้นำถึงสองครั้งในรอบ 3 ปี ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ จนทำให้รายได้จากค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่อเดือนในประเทศ ลดลงจาก 480 ล้านบาทเมื่อปี 2010 เหลือเพียง 34 ล้านบาทในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 
 
แม้จำนวนผู้ท่องเที่ยวจะบางตาอย่างเห็นได้ชัด แต่วันนี้ Egyptian Museum ซึ่งเป็นบ้านของหน้ากากฟาโรห์ตุตันคาเมนน ฟาโรห์องค์สำคัญ และมัมมีอายุนับพันปีมากมาย ยังคงเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตามปกติ แม้แต่ในวันที่สถานการณ์การชุมนุมเป็นไปอย่างร้อนแรง เพราะสิ่งนี้จะช่วยสร้างทัศนคติแง่บวกแก่นักท่องเที่ยวให้กลับมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เหมือนเดิม โดยล่าสุดมีการจัดแสดงนิทรรศกาลชั่วคราวสำหรับโบราณวัตถุที่ถูกกู้คืนมาได้ หลักถูกผู้ชุมนุมบุกเข้ามาปล้นสะดมระหว่างเหตุการณ์ประท้วงใหญ่เมื่อปี 2011 

    

 
โมฮัมเมด อิบราฮิม รัฐมนตรีกิจการโบราณวัตถุของชาติ ย้ำว่านักท่องเที่ยวไม่เคยเป็นเป้าหมายการโจมตีของผู้ประท้วง หากไม่มั่นใจความปลอดภัยในกรุงไคโร อียิปต์ยังมีอีกหลายเมืองที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวชาวอิตาเลียนผู้นี้ยอมรับว่าการมาเยือนอียิปต์ครั้งนี้มีการตรวจสอบความปลอดภัยเข้มงวดกว่าที่แล้วมา แต่นั้นไม่สร้างความกังวลสำหรับเขาแต่อย่างใด 
 
แต่เดิม Egyptian Museum มีแผนที่จะขยายพื้นที่พิพิธภัณฑ์ไปจนถึงฝั่งแม่น้ำไนล์ พร้อมแผนก่อสร้างพื้นที่จัดแสดงงานกลางแจ้งและสวนพฤกษศาสตร์ แต่โครงการดังกล่าวต้องหยุดชะงัก เนื่องจากปัญหาด้านเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนทางการเมืองของชาติที่รุมเร้าตลอดหลายปีที่ผ่านมา 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง