ออสเตรเลียฟื้นสัมพันธ์อินโดนีเซีย

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 56
09:14
130
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียฟื้นสัมพันธ์อินโดนีเซีย

ออสเตรเลียพยายามฟื้นความสัมพันธ์กับอินโดนีเซีย หลังความสัมพันธ์ได้ตกต่ำลง กรณีที่มีข่าวว่าหน่วยข่าวกรองออสเตรเลียดักฟังโทรศัพท์ของผู้นำอินโดนีเซีย

รัฐมนตรีต่างประเทศ จูลี่ บิชอป ของออสเตรเลียหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ มาร์ตี้ นาตาเลกาว่า ของอินโดนีเซีย ที่กรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย และตกลงจัดทำแนวปฏิบัติ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความผิดพลาดอีกในอนาคต เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ หลังจากอินโดนีเซียสงสัยว่าหน่วยข่าวกรองออสเตรเลียลอบฟังโทรศัพท์ของประธานาธิบดีรวมทั้งภริยา และรัฐมนตรีอีกหลายคน จึงเรียกทูตอินโดนีเซียประจำออสเตรเลียกลับ และระงับความสัมพันธ์กับออสเตรเลียในหลายด้าน

ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศตกต่ำลง หลังจากสื่อออสเตรเลียเผยเอกสารลับที่รั่วไหลจากนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างสำนักงานความมั่นคงของสหรัฐฯ หรือ เอ็นเอสเอ ว่า ออสเตรเลียจารกรรมข้อมูลผู้นำอินโดนีเซีย และคนใกล้ชิด

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า นายสโนว์เดนอาจขโมยเอกสารลับของหน่วยข่าวกรองออสเตรเลียกว่า 20,000 ไฟล์ ซึ่งหน่วยข่าวกรองออสเตรเลียยอมรับว่าอาจมีเอกสารประมาณ 15,000 - 20,000 ไฟล์ ที่นายสโนว์เดนสามารถเข้าถึงข้อมูลในระหว่างที่เขาทำงานให้เอ็นเอสเอ โดยเอกสารส่วนใหญ่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการเมือง เศรษฐกิจ และการทหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง