พิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรที่ท้องสนามหลวง

สังคม
6 ธ.ค. 56
01:51
1,652
Logo Thai PBS
พิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรที่ท้องสนามหลวง

เวลา 19.19 น.เมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง มีพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคมมหาราช โดยมีนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ข้าราชการพลเรือน ทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ พ่อค้าประชาชน ทุกสาขาอาชีพ ต่างมาร่วมแสดงความจงรักภักดี

ภายหลังกล่าวคำถวายพระพรชัยมงคลแล้ว นายกรัฐมนตรีร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีมหาราชา พสกนิกรทั่วประเทศตามจังหวัดต่างๆ ร่วมถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปพร้อมกันด้วย จากนั้นมีการจุดพลุเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างงดงาม

 

ใกล้ๆ กันนั้นเอง ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ผู้ชุมนุมกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมากเช่นเดียวกัน โดยการจัดงานพร้อมกันระหว่างเวทีราชดำเนิน กระทรวงการคลัง เวทีคปท. และเวทีศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒน ภายใต้การนำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เป็นประธานประกอบพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพร


 

สำนักข่าว BBC ของ อังกฤษถ่ายทอด พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ตอบคณะบุคคลที่เข้าเฝ้าถวายพระพรชัยมงคล ถึงการตั้งใจปฏิบัติงานให้สมกับฐานะและหน้าที่ เพื่อให้สำเร็จประโยชน์ และระบุว่า พระราชดำรัสของพระองค์ ที่จะเป็นแนวทางให้ประชาชน ได้ตระหนักและนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติ ในช่วงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้

สำนักข่าว CNN ถ่ายทอดพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน ในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เคารพยิ่งของปวงชนชาวไทย ให้คำนึงถึงการทำหน้าที่ช่วยสอดคล้องเกื้อกูลกัน เพื่อประโยชน์ของชาติ

NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่า นอกจากประชาชนจะตั้งใจมาร่วมถวายพระพร และรอชื่นชมพระบารมีพระองค์ท่านแล้ว หลายคนยังเฝ้ารอพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน ที่จะมอบให้ประชาชนชาวไทยท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่นิ่ง

Reuters พาดหัวข่าว ถึงพระราชดำรัส ในท่ามกลางปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง สื่อความหมายโดยนัยให้ประชาชนใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ ในช่วงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง