"แมนเดล่า" ใช้กีฬาขจัดปัญหาแบ่งชนชาติ

กีฬา
6 ธ.ค. 56
04:04
354
Logo Thai PBS
"แมนเดล่า" ใช้กีฬาขจัดปัญหาแบ่งชนชาติ

เนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการคว้าแชมป์โลก เป็นสมัยแรกของทีมรักบี้ แอฟริกาใต้

ในช่วงสมัยที่ทวีปแอฟริกา มีความขัดแย้งเรื่องชนชาติ และสีผิวอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็น แองโกล่า, ซิมบับเว และแอฟริกาใต้ ไม่เว้นแม้แต่วงการกีฬา ที่มีการแบ่งแยกชนิดกีฬาที่คนผิวขาวเล่น และคนผิวดำนิยมเล่น ซึ่งในสมัยนั้น รักบี้ ถูกมองว่าเป็นกีฬาของชนชั้นสูง ดังนั้น จึงเป็นที่นิยมในแวดวงคนผิวขาว ส่วนคนผิวดำจะเล่นฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่

และภายหลังที่นายเนลสัน แมนเดล่า ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ จึงได้นำแนวความคิดเรื่องกีฬามาเป็นเครื่องมือในการรวมคนในแอฟริกาใต้ให้เป็นเนื้อเดียวกัน แม้ว่าในช่วงแรกจะถูกต่อต้านจากคนผิวขาว ขณะที่คนผิวดำไม่อยากใส่ชุดทีมที่มีสีเขียวคาดทอง ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นชุดของคนผิวขาว หรือที่รู้จักในชื่อทีม สปริงค์บุค

แต่แมนเดล่า ได้พยายามเดินหน้าเรื่องกีฬา ประกอบกับที่แอฟริกาใต้ได้เป็นเจ้าภาพรักบี้ชิงแชมป์โลก ในปี 1995 และเป็นการทำหน้าที่เจ้าภาพแบบประเทศเดียว หลังจากก่อนหน้านี้มีเจ้าภาพร่วมมาตลอด

ทีมแอฟริกาใต้ที่มีแรงพลักดันจาก แมนเดล่า สามารถสู้จากรอบแรกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ และเป็นฝ่ายชนะทีมนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นทีมที่แข็งแกร่ง ไปได้ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 15-12 คะแนน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายนปี 1995 จากความสำเร็จในครั้งนั้น ทำให้ประชาชนแอฟริกาใต้ก้าวผ่านความขัดแย้งเรื่องชนชาติได้สำเร็จ

ขณะที่เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา แมนเดล่า ยังเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้แอฟริกาใต้ เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก เป็นชาติแรกในทวีปแอฟริกา นอกจากนั้น บรรดานักกีฬาชื่อดัง หรือบุคคลในวงการกีฬาระดับโลก ต่างต้องเข้าพบนาย แมนเดล่า ทุกครั้งที่ไปเยือนประเทศแอฟริกาใต้ ไม่ว่าจะเป็นเดวิด เบ็คแฮม, ไทเกอร์ วู้ดส์, ฌัก ร็อกก์ อดีตประธานไอโอซี และนายเซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง