ศอ.รส.ชี้เหตุความวุ่นวายเกิดจากกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่าย

การเมือง
6 ธ.ค. 56
06:45
52
Logo Thai PBS
ศอ.รส.ชี้เหตุความวุ่นวายเกิดจากกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่าย

ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยแถลงเหตุความไม่ปกติที่เกิดขึ้นตลอดคืนที่ผ่านมาเป็นการก่อเหตุของกลุ่มที่ไม่ทราบฝ่าย แต่เชื่อว่าผู้ก่อเหตุหวังยกระดับสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง ซึ่งหากกลุ่มผู้ชุมนุมกังวลในความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ยินดีเข้าไปดูแลในพื้นที่

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส.ระบุถึงสถานการณ์การชุมนุม และเหตุความวุ่นวาย ตลอดคืนที่ผ่านมาว่า เป็นความพยายามก่อเหตุของกลุ่มที่ไม่ทราบฝ่าย ทั้งที่บริเวณหน้ากระทรวงการคลัง ซึ่งยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่ในพื้นที่ โดยผู้ก่อเหตุได้ปาวัตถุระเบิดเข้าไปในพื้นที่ของกลุ่มผุ้ชุมนุม ส่งผลให้นายบรรจง เพ็งสกุล ชาวสุราษฎ์ธานี การ์ดอาสา กลุ่ม กปปส. ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบวัตถุดังกล่าวว่าเป็นระเบิดชนิดใด

และอีกเหตุการณ์คือประมาณ 3.00 น. ที่บริเวณแยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ปาระเบิดเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมุนมต่อเนื่องกัน 3 ครั้ง ส่งผลให้มีการ์ดอาสา กปปส.บาดเจ็บ 1 คน และ ประชาชนในพื้นที่บาดเจ็บอีก 1 คน ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ การ์ดอาสาเข้าควบคุมตัวผู้ที่คาดว่าเป็นผู้ก่อเหตุได้ 1 คนโดย เจ้าหน้าที่อยู่สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง

โฆษก ศอ.รส.ระบุว่า จากเหตุที่เกิดทั้งหมด เบื้องต้น พบว่าอยู่ในพื้นที่ที่เชื่อมต่อกัน และเวลาไล่เลี่ยกัน ทำให้เชื่อได้ว่าขณะนี้มีกลุ่มไม่ทราบฝ่ายต้องการก่อกวน ก่อเหตุ รุนแรง เพื่อยกระดับสถานการณ์

นอกจากนี้ ศอ.รส.ได้มอบหมายให้ตำรวจนครบาลเข้าเจรจากับแกนนำของทุกกลุ่มผู้ชุมุนุมทั้ง 6 จุดชุมนุม เพื่อที่จะส่งกำลังตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม เพราะที่ผ่านมา ตำรวจแต่งเครื่องแบบไม่สามารถเข้าในพื้นที่ชุมุนมได้ พร้อมยืนยันว่าไม่มีการระดมกำลังเพื่อเข้าสลายการชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ยังเน้นการดูแลในสถานที่ราชการ และสถานที่เชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง เช่น ทำเนียบรัฐาล รัฐสภา รวมถึงการป้องปรามเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรงขึ้น

สำหรับความคืบหน้าการติดตามข้อมูลกลุ่มบริษัท ห้างร้าน หรือนิติบุคคลที่ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ขุมนุม กปปส. เพื่อดำเนินคดีในฐานสนับสนุนกบฏนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริง
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง