นักวิชาการมองจุดร่วมทางออกความขัดแย้ง

การเมือง
6 ธ.ค. 56
07:00
147
Logo Thai PBS
นักวิชาการมองจุดร่วมทางออกความขัดแย้ง

นักวิชาการมองข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ไม่ใช่ทางออก และข้อเสนอของเลขาธิการ กปปส.มีความเป็นไปได้น้อย ขณะที่แนวทางของนายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาลเป็นประเด็นที่น่าสนใจที่อาจจะทำให้ปัญหาคลี่คลายได้

รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก คณบดีบันฑิตวิทยาลัย สาขานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม เห็นว่าข้อเสนอของนายอำนวย คลังผา ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ที่ให้บรรดานักการเมืองทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทำสัญญาประชาคมร่วมกับประชาชนว่าจะไม่กลับมาในทางการเมือง แล้วเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำประชามตินั้น ถือเป็นแนวทางที่น่าสนใจ และอาจคลี่คลายปัญหาได้ระดับหนึ่ง โดยคนชุดเดิมซึ่งวนเวียนในทางการเมืองมา 20-30 ปี สัญญาร่วมกันว่าจะไม่ทำการเมือง แล้วจึงนำสิ่งที่เป็นปัญหามาพิจารณาร่วมกัน จากนั้นจึงแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม ทำประชามติ แล้วจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ จะดีกว่ารัฐบาลการลาออก หรือยุบสภาเลือกตั้งตอนนี้ ซึ่งไม่แก้ปัญหาโดยรวมของสังคมไทย

ขณะที่ทางออกของพรรคเพื่อไทย เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไม่ได้แก้ปัญหาอะไร หากจะแก้คือต้องใช้มาตรา 291 แก้บทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญให้สามารถมีรัฐบาล มีคณะทำงานที่จะเดินหน้าสู่การมีสภาประชาชนได้ ส่วนทางออกของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.มีความเป็นไปได้น้อย เพราะเป็นข้อเสนอใช้สิ่งที่เรียกว่าขนบธรรมเนียม ซึ่งทำความเข้าใจยาก ก็อาจจะมีปัญหาการได้รับความยอมรับตามมาได้อีก

รศ.เจษฎ์ ยังมองว่า ปัญหาขณะนี้ คือความไม่ไว้วางใจกระบวนการรัฐสภา ซึ่งหากจะใช้กลไกรัฐสภาที่มีแก้ไขปัญหา ก็จะต้องใช้โดยมีเงื่อนไข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง