เพชรเชียงคาน พื้นที่โรงภาพยนตร์ทางเลือก

Logo Thai PBS
เพชรเชียงคาน พื้นที่โรงภาพยนตร์ทางเลือก

การทุ่มเทสร้างผลงานภาพยนตร์แต่กลับถูกห้ามฉาย ทำให้ผู้กำกับภาพยนตร์ มากฝีมืออย่างยุทธเลิศ สิปปภาค หาทางออก ตัดสินใจเริ่มโปรเจ็คในฝันสร้างโรงภาพยนตร์ทางเลือก เปิดพื้นที่ให้ภาพยนตร์หลากหลายแนว และตั้งใจให้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ของชุมชน

ดัดแปลงจากนวนิยายหนากว่า 600 หน้า และใช้เวลาถ่ายทำนานเกือบปี หากภาพยนตร์เรื่องปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก ผลงานภาพยนตร์ของยุทธเลิศ สิปปภาค ซึ่งตั้งใจจะเข้าฉายปลายปีที่แล้วกลับต้องล้มเลิกไป เพราะทางเจ้าของทุนเกรงว่าอาจเกิดผลกระทบจากเนื้อหาที่พูดถึงปัญหาความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนใต้ นี่คือหนึ่งในแรงผลักดันที่ทำให้ผู้กำกับภาพยนตร์วัย 47 ปี หันมาเริ่มโครงการในฝัน ใช้เงินค่ากำกับภาพยนตร์ลงทุนสร้างโรงหนังชุมชน ไม่เพียงตั้งใจให้เป็นพื้นที่ฉายภาพยนตร์ต้องห้ามของตัวเอง และอยากเปิดกว้างให้ภาพยนตร์ทางเลือกได้เผยแพร่

โรงหนังขนาด 100 ที่นั่ง สร้างด้วยไม้เก่าและออกแบบสถาปัตยกรรมให้กลมกลืนกับอาคารและบรรยากาศรอบข้าง คือพื้นที่คนรักภาพยนตร์ในฝัน ที่ยุทธเลิศ ตั้งใจเช่าพื้นที่กลางเมืองเชียงคาน จังหวัดเลย นาน 13 ปี เป็นที่ตั้งของเพชรเชียงคาน โรงภาพยนตร์และพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งชื่อตามอย่างเพชรราม่า โรงหนังเก่าที่ผู้กำกับชื่อดังผูกพันในวัยเด็ก และสร้างแรงบันดาลใจให้หันมาทำงานกำกับภาพยนตร์จนถึงปัจจุบัน

ทุกวันนี้ ยุทธเลิศใช้เวลาส่วนหนึ่งไปกลับระหว่างกรุงเทพและเชียงคาน เพื่อสานต่อความฝันโรงภาพยนตร์ชุมชนของตัวเอง และตั้งใจว่าหลังหมดสัญญาเช่าแล้ว โรงภาพยนตร์เพชรเชียงคาน จะป็นสมบัติของชุมชนและของเมืองเก่า ไม่เพียงตั้งใจเพิ่มพื้นที่ในการฉายภาพยนตร์ทางเลือกซึ่งหาโรงฉายได้ยาก แต่ยังต้องการให้เป็นโรงภาพยนตร์ที่จะส่งต่อความหลงไหล และความรักในภาพยนตร์ให้กับคนคอเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง