ชาว จ.จันทบุรีเรียกร้องเวนคืนที่ดินเป็นธรรม

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 56
02:08
778
Logo Thai PBS
ชาว จ.จันทบุรีเรียกร้องเวนคืนที่ดินเป็นธรรม

การเปิดเวทีรับฟังความเห็นโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ที่ จ.จันทบุรี ชาวบ้านที่ไปร่วมเวทีส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำตามสัญญาบี 1 แต่ก็เรียกร้องให้รัฐบาลชดเชยให้กับชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบอย่างเหมาะสม

ชาวบ้านจาก 10 อำเภอ ใน จ.จันทบุรี ไปร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จ.จันทบุรี มีโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำตามสัญญาบี 1 ที่ ต.พวา อ.แก่งหางแมว

ชาว จ.จันทบุรีจำนวนมากเห็นว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะตัดสินใจได้ แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ไปร่วมเวทีก็เห็นด้วย และต้องการให้ก่อสรัางอ่างเก็บน้ำคลองพะวาใหญ่ เพราะต้องการน้ำไว้ใช้ทำการเกษตรโดยเฉพาะในฤดูแล้ง

แต่หลายคนก็ยังกังวลเรื่องค่าชดเชยเพราะมีประสบการณ์จากโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำปะแกด ใน อ.แก่งหางแมว ซึ่งกำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้

ชาวบ้านบางส่วนยังบอกว่า การเวนคืนที่ดินของอ่างเก็บน้ำปะแกดยังใช้เกณฑ์การประเมินราคาที่ดินเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว ในราคาไร่ละ 60,000 บาท จึงเห็นว่าไม่คุ้มค่ากับความสูญเสีย และเรียกร้องให้รัฐบาลชดเชยให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นธรรมไม่ต่ำกว่าไร่ละ 400,000 บาท

ขณะนี้รัฐบาลได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นโครงการก่อสร้างเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมทั่วประเทศเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลืออีกเพียง 2 จังหวัดคือ จ.นครปฐม และกรุงเทพมหานคร ที่เลื่อนการรับฟังความเห็นออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะการชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง