ศิลปินชั้นนำสร้างผลงานสะท้อนมุมมองต่อแม่น้ำเจ้าพระยา

Logo Thai PBS
ศิลปินชั้นนำสร้างผลงานสะท้อนมุมมองต่อแม่น้ำเจ้าพระยา

หลากหลายมุมมองของแม่น้ำสายหลักอย่างเจ้าพระยา ถูกนำเสนอผ่านผลงานของศิลปินชั้นนำ ไม่เพียงสื่อให้เห็นความงดงามของสายน้ำ หากยังตั้งใจนำรายได้สมทบทุนเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำในหลายพื้นที่

มีเวลาจำกัดแค่ 10 นาทีที่จะสามารถเก็บภาพแสงสุดท้ายหลังพระอาทิตย์ตก พร้อมแสงไฟบนตึกสูงริมน้ำ เมื่อได้จังหวะ สงกรานต์ วีระพงษ์ หรือ "13 เมษา" กดชัตเตอร์อย่างไม่ลังเล กลายเป็นภาพสื่อถึงแม่น้ำสายหลักที่ไม่หยุดทำหน้าที่แม้ยามค่ำคืน

ส่วนหนึ่งหลากหลายผลงานสะท้อนมุมมองต่อแม่น้ำ ผ่านสายตาศิลปินอย่าง ติ๊ก ชีโร่, เป้ สีน้ำ, นักรบ กระปุกทอง และจักรกฤษณ์ การะเกด ในนิทรรศการ "360 Degree of My Beloved Chao Phraya River" ทั้งยังตั้งใจนำรายได้จากผลงานมอบให้มูลนิธิอุทกพัฒน์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อใช้บริหารจัดการทรัพยากรน้ำป้องกันอุทกภัยตามแนวพระราชดำริ

ความสวยงามของแม่น้ำอาจแตกต่างไปตามมุมมอง แต่สำหรับ มนัสวิน นันทเสน หรือ ติ๊ก ชีโร่ ด้านที่ไม่น่าดูอย่างการมีส่วนทำให้เกิดอุทกภัย ก็สร้างอีกมุมมองที่น่าประทับใจได้ไม่แพ้กัน อย่างผลงาน "น้ำท่วมไม่มิดใจ" สื่อผสมที่นักร้องดังตั้งใจสะท้อนภาพการร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกครั้งที่เกิดวิกฤตน้ำท่วม

ในนิทรรศการนี้ยังมีผลงานจากอีก 11 ศิลปิน อย่าง ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล, ไสยาสน์ เสมาเงิน, ชำนิ ทิพย์มณี และอิทธิ คงคากุล รวมถึงบทกวี "ดอกไม้จะบาน" ที่จิระนันท์ พิตรปรีชา กวีซีไรต์เขียนใหม่ด้วยลายมือ หวังเป็นส่วนหนึ่งในการระดมทุนแก้ไขปัญหาการจัดการน้ำ

นิทรรศการ "360 Degree of My Beloved Chao Phraya River" จัดแสดงที่ห้องโถง ชั้น 1 โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพ ไปจนถึงวันที่ 20 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง