จ.เชียงใหม่ ประกาศ 4 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยหนาว

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 56
08:30
107
Logo Thai PBS
จ.เชียงใหม่ ประกาศ 4 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยหนาว

หลายพื้นที่ภาคเหนือประสบกับภัยหนาวแล้ว ล่าสุด จ.เชียงใหม่ ประกาศให้ 4 อำเภอ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติภัยหนาว ขณะที่พระสงฆ์ใน จ.เชียงราย ต้องเลื่อนเวลาบิณฑบาต เป็นหลังพระอาทิตย์ขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิหนาวเย็นจัดช่วงเช้า

พระสงฆ์บางพื้นที่ใน จ.เชียงราย ต้องเลื่อนเวลาในการบิณฑบาตรหลังพระอาทิตย์ขึ้น เพื่อช่วยผ่อนคลายความหนาวเย็น จากสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง อุณหภูมิเฉลี่ย อยู่ที่ 12-16 องศาเซลเซียส

พระครูศิริธรรมวินิจ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงราย เปิดเผยว่าปัจจุบัน จ.เชียงราย มีพระสงฆ์กว่า 3,300 รูป สามเณร 3,200 รูป โดยปกติจะออกบิณฑบาตในช่วงระหว่างเวลา 6.00 น.แต่เมื่อสภาพอากาศหนาวเย็น ก็อาจมีการปรับเปลี่ยนเวลาบิณฑบาตไปเป็น 7.00 น.ซึ่งเป็นช่วงที่พระอาทิตย์เริ่มขึ้นแล้ว แต่จะไม่เกิน 8.00 น.เพื่อความเหมาะสม

เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงใหม่ สภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยบนพื้นที่สูง ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติภัยหนาวแล้ว 4 อำเภอ คือ อ.อมก๋อย, อ.ฝาง, อ.แม่แจ่ม และ อ.กัลยาณิวัฒนา ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดมีอุณหภูมิเฉลี่ยที่ 10-12 องศาเซลเซียส

แต่อากาศที่หนาวเย็นกับส่งผลดีให้กับทุ่งดอกดาวเรือง และลานต้นคริสต์มาส ที่บริเวณริมถนนสายภูเรือ-ด่านซ้าย อ.ภูเรือ จ.เลย มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปและสัมผัสอากาศหนาวอย่างไม่ขาดสาย ทำให้โรงแรม และรีสอร์ทในพื้นที่มียอดการจองห้องพักเต็มเกือบทั้งหมด

ขณะที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีประชาชนพาครอบครัวเดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวเย็นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างคึกคัก เฉลี่ยสัปดาห์ละกว่า 10,000 คน ทำให้สถานประกอบการที่พัก และโฮมสเตย์กว่า 400 แห่งถูกจองห้องพักเต็มไปเดือนมกราคมปีหน้า และคาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวสูงถึง 500 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง