ชาวแอฟริกาใต้ร่วมไว้อาลัย "เนลสัน แมนเดล่า”

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 56
08:32
94
Logo Thai PBS
ชาวแอฟริกาใต้ร่วมไว้อาลัย "เนลสัน แมนเดล่า”

ชาวแอฟริกาใต้จำนวนมากยังคงออกมาร่วมไว้อาลัยให้กับการจากไปของนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดี และรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ที่บริเวณพ้านพักของเขาในนครโจฮันเนสเบิร์ก เช่นเดียวกับผู้คนทั่วโลกที่ออกมาร่วมไว้อาลัยที่สถานทูตแอฟริกาใต้ในหลายประเทศ

ประธานาธิบดีจาคอบ ซูม่า แห่งแอฟริกาใต้ เดินทางมายังบ้านพักของนายเนลสัน แมนเดล่า ในย่านฮูจตัน นครโจฮานเนสเบิร์ก เพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษผู้ปลดปล่อยแอฟริกาใต้จากการแบ่งแยกสีผิว ทั้งยังเป็นวีรบุรุษและสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อความเสมอภาคและความปรองดองทางเชื้อชาติสำหรับผู้คนทั่วโลก หลังจากที่นายแมนเดล่าได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ที่บ้านพักแห่งนี้ ขณะมีอายุ 95 ปี เนื่องจากป่วยด้วยอาการปอดติดเชื้อมาเป็นเวลาหลายเดือน

เช่นเดียวกับชาวแอฟริกาใต้หลายร้อยคนที่ยังคงหลั่งไหลมาร่วมวางดอกไม้ และจุดเทียนไว้อาลัยให้กับนายแมนเดล่า ภายในบ้านพักซึ่งเป็นสถานที่สุดท้ายที่เขาใช้ชีวิตอยู่ โดยหลายคนได้ร่วมเขียนข้อความไว้อาลัยเพื่อรำลึกถึงผลงานจำนวนมากของนายแมนเดลา ขณะที่บนถนนบริเวณด้านนอกก็ยังมีประชาชนมาร่วมร้องเพลงและเต้นรำเพื่อรำลึกถึงรัฐบุรุษผู้เป็นที่รักของพวกเขา

ส่วนกำหนดการจัดพิธีไว้อาลัยและพิธีศพอย่างเป็นทางการให้กับนายแมนเดล่า จะ เริ่มด้วยการประกอบพิธีทางศาสนาในวันพรุ่งนี้และในวันอังคารจะมีการจัดพิธี ไว้อาลัยทั่วประเทศที่สนามกีฬาในย่านชานเมืองของนครโยฮันเนสเบิร์ก จากนั้นในวันพุธถึงวันศุกร์จะมีการตั้งศพนายแมนเดล่าตามรัฐพิธีในกรุงพริทอเรียเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ส่วนพิธีฝังศพจะมีขึ้นที่หมู่บ้านคิวนู ในจังหวัดอีสเทิร์น เคป ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายแมนเดล่า ในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคมนี้

ข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของนายเนลสัน แมนเดล่า ยังคงสร้างความอาลัยให้กับผู้คนทั่วโลก โดยประชาชนจำนวนมากได้ออกมาร่วมไว้อาลัยที่บริเวณสถานทูตแอฟริกาใต้ในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐฯ และที่สถานทูตแอฟริกาใต้ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ส่วนที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติได้ร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้กับนายแมนเดล่า ขณะที่นายยาน อีเลียสสัน รองเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติประกาศให้สำนักงานสหประชาชาติทั่วโลกลดธงลงครึ่งเสาเพื่อเป็นการไว้อาลัยนายแมนเดล่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง