สารคดี Miracle Rising : South Africa เส้นทางสู่สันติภาพ “เนลสัน แมนเดล่า”

Logo Thai PBS
สารคดี Miracle Rising : South Africa เส้นทางสู่สันติภาพ “เนลสัน แมนเดล่า”

การเป็นนักต่อสู้ผู้ยิ่งใหญ่ ทำให้ “เนลสัน แมนเดล่า” เป็นที่รักของชาวแอฟริกาใต้ และการต่อสู้เพื่ออิสรภาพเพื่อคนในชาติยังคงตราตรึงใจไปทั่วโลก ติดตามเส้นทางสู่สันติภาพที่ ”เนลสัน แมนเดล่า” ต้องฟันฝ่า ผ่านสารคดี "Miracle Rising: South Africa" นำมาให้ชมคืนนี้

"คริส ฮานี ได้เสียสละอย่างสูง เพื่อปกป้องเสรีภาพของพวกเราทุกคน" คือคำแถลงของ “เนลสัน แมนเดล่า” ที่เรียกร้องให้คนในชาติอยู่ในความสงบ หลังหัวหน้าพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกาถูกลอบสังหาร จนเกิดจราจลไปทั่วประเทศ คำกล่าวนี้ถูกยกย่องให้เป็น “สุนทรพจน์ของประธานาธิบดี” แม้ เขายังไม่ได้รับตำแหน่งในเวลานั้น เพราะสะท้อนแนวคิดสำคัญที่แมนเดล่ายึดมั่นมาตลอดทั้งชีวิต แม้ใช้เวลาในเรือนจำถึง 27 ปี นั่นคือการต่อสู้เพื่อเรียกร้องเสรีภาพ ให้ผู้คนต่างสีผิวมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน จนส่งให้เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1993 และถูกเลือกเป็นประธานาธิบดีคนแรกของแอฟริกาใต้ที่มาจากระบอบประชาธิปไตยใน ปี 1994

เกือบ 50 ปีที่นโยบายแบ่งแยกสีผิวทำให้เกิดความขัดแย้งในประเทศแอฟริกาใต้ แม้มีความพยายามเรียกร้องความเป็นธรรม แต่กลับถูกซ้ำด้วยความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น ฝังอคติให้ลึกไปในจิตใจของแต่ละฝ่าย นำมาถ่ายทอดผ่านสารคดีเรื่อง Miracle Rising: South Africa ลำดับเหตุการณ์ทางประวัติศาตร์ในแอฟริกาใต้ และเจาะลึกจิตวิญญาณของผู้นำและประชาชนในประเทศ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า โดยมี

“เนลสัน แมนเดล่า” เป็นผู้นำคนสำคัญที่ผลักดันให้คนในชาติรู้จักให้อภัย เปิดใจเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นำเสนอผ่านประสบการณ์และคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์จริง รวมถึงนักข่าว นักการเมือง และคนดังระดับโลก อย่าง Bill Clinton, Bono U2, Charlize Theron และ Oprah Winfrey

ติดตาม เรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจ ที่ผู้ชายคนหนึ่งได้สร้างปาฏิหาริย์และเปลี่ยนแปลงประเทศที่เคยเป็นสมรภูมิ แห่งความขัดแย้งให้คืนสู่ดินแดนแห่งสันติสุข ใน "Miracle Rising: South Africa ปาฏิหาริย์แห่งแอฟริกาใต้" 22.00 น.คืนนี้วันที่ 7 ธันวาคมนี้ ทาง ThaiPBS


ข่าวที่เกี่ยวข้อง