"อภิสิทธิ์"แถลงปชป.ลาออกทั้งพรรค เหตุสภาฯหมดความชอบธรรม จี้"นายกฯ"รับผิดชอบ

การเมือง
8 ธ.ค. 56
11:16
64
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์"แถลงปชป.ลาออกทั้งพรรค เหตุสภาฯหมดความชอบธรรม จี้"นายกฯ"รับผิดชอบ

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีมติลาออกทั้งพรรค หลังจากประชุมเป็นวาระด่วนกรณีพิเศษ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ (8 ธ.ค.) เพราะเห็นว่า ไม่สามารถทำงานร่วมกับสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ได้

เหตุผลของส.ส.พรคประชาธิปัติย์ เห็นว่า จากการประกาศไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ และสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่ได้คำนึงถึงเสียงข้างน้อย ได้มีการลงมติบางเรื่องที่ขัดต่อกฎหมาย ความรู้สึกของประชาชนนำไปสู่ความขัดแย้งของประชาชน จึงแสดงจุดยืนทางการเมืองด้วยการลาออกทั้งพรรค

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงชี้แจงเหตุการตัดสินใจลาออก เพื่อยืนยันความไม่ชอบของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ พร้อมย้ำพรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นในรัฐสภาตามระบอบประชาธิปไตย ที่มาพร้อมความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองและประเทศชาติ และด้วยเหตุผลที่ต้องการรักษามาตรฐานของระบบรัฐสภาไว้ โดยยืนยันไม่ได้ตัดสินแก้ปัญหาด้วยอารมณ์ความรู้สึก แต่เป็นไปด้วยเหตุและผลที่ไตร่ตรองมาแล้ว

นายอภิสิทธิ์กล่าวย้ำรัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ และคืนอำนาจให้ประชาชน โดยระบุว่า การยุบสภาเป็นแนวทางหนึ่ง แต่หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไรถือเป็นกลไกที่จะเดินหน้าตามความเหมาะสม นายอภิสิทธิ์ระบุว่า ท่าทีของรัฐบาลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยังคงพยายามหาทางดำรงตนในอำนาจ โดยเฉพาะการเสนอทางออกด้วยการจัดทำประชามติ ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะถามประชาชนว่าอะไร และกล่าวอ้างว่ารัฐบาลไม่สำนึกในการกระทำผิดกรณีตรากฎหมายนิรโทษกรรมและแก้รัฐธรรมนูญแล้ว ยังมุ่งกระทำผิดซ้ำด้วยการยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง