ภาคเอกชนชี้ปชป.ลาออกทั้งพรรค แก้ปัญหาการเมืองยากขึ้น

เศรษฐกิจ
8 ธ.ค. 56
13:33
101
Logo Thai PBS
ภาคเอกชนชี้ปชป.ลาออกทั้งพรรค แก้ปัญหาการเมืองยากขึ้น

ภาคเอกชนทั้งตัวแทนจากสภาอุตสาหกรรมฯและหอการค้าไทย ระบุว่า การประกาศลาออกของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาจจะทำให้การแก้ปัญหาทางการเมืองยากขึ้น และยิ่งเป็นแรงกดดันต่อการตัดสินใจของรัฐบาล

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นว่า การลาออกของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นการกดดันรัฐบาล และอาจนำไปสู่การยุบสภา แม้ว่ารัฐบาลจะทำงานต่อไปได้ แต่จะถูกมองได้ว่าขาดความชอบธรรม เพราะสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจำนวนมากลาออก

รองประธานสภาอุตสาหกรรมฯเห็นว่า รัฐบาลควรยุบสภาเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ แม้ว่าการใช้วิธีนี้ไม่ได้แก้ปัญหาระยะยาว แต่อย่างน้อยยังมีเวลาอีก 2-3 เดือน ก่อนการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้ฝ่ายที่มีความเห็นต่างทางการเมืองได้เปิดเวทีหาทางออกร่วมกัน โดยมีคนกลางกำหนดกติการ่วมกันใหม่ แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อและรุนแรง จะยิ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เชื่อว่ารัฐบาลก็ยังทำงานได้เพราะปิดสภาฯแล้ว จึงไม่มีกฎหมายต้องพิจารณา ขณะที่ความพยายามหาทางออกของภาคเอกชน 7 สถาบันฯ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เห็นว่า ควรมีตัวแทนจากภาครัฐที่มีอำนาจ เช่น นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมรับฟังเพื่อหาทางออกร่วมกัน

ด้านนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย บอกว่าการลาออกของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะทำให้ทางออกการแก้ปัญหาการเมืองยากขึ้น แต่สิ่งที่ภาคเอกชนต้องการเห็น คือทั้งสองฝ่ายควรเปิดการเจรจาเพื่อหาทางออก และไม่ให้เกิดความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง