สื่อนอกมองส.ส.ประชาธิปัตย์ "ลาออกยกพรรค" ส่งผลการเมืองทวีความตึงเครียด

สังคม
9 ธ.ค. 56
01:13
163
Logo Thai PBS
สื่อนอกมองส.ส.ประชาธิปัตย์ "ลาออกยกพรรค" ส่งผลการเมืองทวีความตึงเครียด

สถานการณ์การเมืองไทยกลับมาร้อนระอุอีกครั้งวันนี้ ท่ามกลางการเฝ้าจับตามองของสื่อต่างชาติที่ต่างก็ชี้ว่า การที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ลาออกจากส.ส.แบบยกคณะ จะส่งผลให้สถานการณ์ทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น

สำนักงานข่าวต่างประเทศทั้งเอพี, รอยเตอร์ และซีซีเอ็นต่างมองตรงกันว่า การที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตยประกาศลาออกจากการเป็นส.ส.แบบยกคณะเมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) จะส่งผลให้สถานการณ์การเมืองของไทยทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลนำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศจะเคลื่อนไหวขั้นแตกหักในวันนี้ แม้ว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะยื่นข้อเสนออีกครั้งว่า จะเปิดทางให้มีการเลือกตั้งใหม่ หากกลุ่มผู้ประท้วงเคารพในกระบวนการทางประชาธิปไตย

 
ขณะที่สำนักข่าวอัลจาซีร่ามองว่า การลาออกจากส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทั้งคณะเป็นเพียงการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากรัฐสภา และรัฐบาลยังคงบริหารงานต่อไปได้ แต่เป้าหมายของการลาออกก็เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาล สำนักข่าวอัลจาซีร่ายังรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงที่อ้างว่า ผู้ประท้วงที่เข้าร่วมการชุมนุมขับไล่รัฐบาล มีทหารนอกเครื่องแบบรวมอยู่ด้วย
 
ด้านสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษมองว่า หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ประกาศยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้่งใหม่ ก็มีความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากในสภา จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง