ภาคธุรกิจ ระบุไม่วางใจสถานการณ์การเมือง

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 56
07:12
50
Logo Thai PBS
ภาคธุรกิจ ระบุไม่วางใจสถานการณ์การเมือง

นักธุรกิจจากสภาหอการค้าไทย ระบุว่า การเลือกตั้งใหม่ ไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศระยะยาว พร้อมเสนอองค์กรกลาง ร่างสัญญาประคม เพื่อแก้ไขคุณภาพนักการเมือง และยกระดับประเทศระยะยาว

นายพรศิลป์ พัชรินตนะกุล รองประธานสภาหอการค้าไทย มองว่า การยุบสภา ช่วยคลายความตึงเครียดของสถานการณ์ แต่การเลือกตั้งใหม่ ไม่ช่วยแก้ไขคุณภาพนักการเมือง ซึ่งเป็นต้นตอของวิกฤตการเมือง และเป็นอุปสรรคต่อการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศระยะยาว

ทั้งนี้หากเลือกตั้งใหม่ โดยไม่ปฏิรูปนักการเมือง ทำให้ ความเสี่ยงทางการเมืองในกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงมีอยู่ จึงเสนอให้ มีองค์กรกลาง ร่างข้อตกลงสัญญาประชาคม เพื่อเป็นกรอบปฏิบัติสำหรับนักการเมืองที่ดี ก่อนกลับเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งใหม่

สอดคล้องกับบรรยากาศการลงทุนในหลักทรัพย์ เปิดตลาด ดัชนีเพิ่มขึ้นทันที 16.32 จุด อยู่ที่ 1,377 จุด 89 จุด

นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ธนชาต วิเคราะห์ว่า การประกาศยุบสภา ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการชุมนุมที่อาจเกิดความรุนแรง และถือโอกาสทำกำไรระยะสั้น แต่ยังไม่ใช่ข้อร้องเรียกของกลุ่ม กปปส.

อีกทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ อาจไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งครั้งหน้า จนเกิดสูญญากาศทางการเมือง ทำให้บรรยากาศการลงทุนยังไม่น่าวางใจ และดัชนีคงผันผวน จึงแนะนำให้นักลงทุนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง