ทูตแอฟริกาใต้แนะยุติขัดแย้งด้วยการเจรจา

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 56
07:22
100
Logo Thai PBS
ทูตแอฟริกาใต้แนะยุติขัดแย้งด้วยการเจรจา

เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทย ระบุว่าในระบอบประชาธิปไตย ประชาชนแสดงออกทางความคิดได้ ซึ่งบางครั้งอาจจะส่งเสียงดังไปบ้าง พร้อมหวังว่าทุกภาคส่วนจะร่วมแก้ปัญหา และเจรจาด้วยสันติวิธี

นายรูบี้ มาร์คส์ เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ และ ผู้สังเกตการณ์ถาวรคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิกประจำประเทศไทย, ลาว, พม่า และกัมพูชา กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมในไทยว่าเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดความตึงเครียดขึ้นในระบอบประชาธิปไตย และประชาชนมีอิสระในการแสดงความเห็นในเชิงสร้างสรรค์ได้ เพื่อปูทางไปสู่การแก้ปัญหาอย่างสันติ บางครั้ง ประชาธิปไตยอาจทำให้หนวกหูไปบ้าง ทั้งในแอฟริกาใต้ และประเทศอื่นๆ

เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ คาดหวังว่าสถานการณ์ความตึงเครียดในไทยจะยุติได้ด้วยสันติวิธี และหวังว่าทุกคนจะคำนึงถึงการแก้ปัญหาด้วยการเจรจาและร่วมกันหาทางออกของความขัดแย้ง

ส่วนเหตุการณ์ความตึงเครียดในไทยจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของต่างชาติอย่างไรนั้น เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้กล่าวว่าความมั่นใจของคณะทูตานุทูตขึ้นอยู่กับท่าทีของรัฐบาลไทยว่าจะดำเนินการกับผู้ชุมนุมอย่างไร จนถึงขณะนี้ ถือว่าจัดการได้ดี มีการให้ข้อมูลทูตค่อนข้างโปร่งใสและมีการให้ข้อมูลใหม่อยู่เรื่อยๆ ซึ่งทำให้มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และผ่าทางตันไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง