กต.ชี้แจงทูต แนวทางดูแลผู้ชุมนุม

การเมือง
9 ธ.ค. 56
07:22
86
Logo Thai PBS
กต.ชี้แจงทูต แนวทางดูแลผู้ชุมนุม

กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงคณะทูตในประเทศไทย ต่อแนวทางการการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยไม่ใช้ความรุนแรง ขณะที่ ยกเลิกการพาคณะทูตนานาชาติไปทำเนียบรัฐบาล หลังจากมีผู้ชุมนุมเข้าล้อมทำเนียบรัฐบาล

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ บรรยายสรุปให้คณะทูตฟังถึงแนวทางของรัฐบาลในการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีผู้แทนจากต่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศร่วมฟัง 60 ประเทศ ในจำนวนนี้ มีเอกอัครราชทูต 20 คน โดยกล่าวว่ารัฐบาลจะไม่ใช้กำลังกับผู้ชุมนุม แม้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่าเป็นการประท้วงโดยสันติ แต่รัฐบาลก็ต้องเตรียมการหากมีเหตุสุดวิสัย

ส่วนนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ สรุปแถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีที่กล่าวเมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) ว่ารัฐบาลหลีกเลี่ยงความรุนแรง แต่เห็นว่าข้อเสนอของผู้ชุมนุมไม่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และไม่มีความชัดเจนว่าจะปฏิบัติตามได้อย่างไร เพราะนายสุเทพขอให้คืนอำนาจให้กับประชาชน โดยไม่ผ่านการเลือกตั้ง แต่การไม่เลือกตั้งจะส่งผลกระทบต่อไทย

ขณะที่ ผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ตำรวจไม่เคยใช้กำลัง ยกเว้นกรณที่ถูกยั่วยุจากกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน หากใช้กำลัง ก็จะปฏิบัติตามมาตรฐานของกฎหมายไทยและมาตรฐานของสหประชาชาติ พร้อมย้ำว่าจะใช้กำลัง เมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้น

นอกจากนี้ นายสุรพงษ์ยังเผยว่าได้รับรายงานจากตำรวจว่าพบระเบิดแสวงเครื่อง ภายในบรรจุตะปูและน๊อต พร้อมกระสุนลูกเหล็กใช่กับเครื่องยิงหนังสติ๊กจำนวนหนึ่ง ในเต็นท์ของนักศึกษาอาชีวะหน้าโรงเรียนสอนภาษาดวงแก้ว ถนนดินสอ ส่วนกำหนดการที่จะเชิญเอกอัครราชทูตและผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตไปทำเนียบรัฐบาล หลังเสร็จสิ้นการบรรยายสรุปนั้น ต้องยกเลิกไป หลังมีกลุ่มผู้ชุมนุมล้อมทำเนียบรัฐบาลไว้ เพราะเกรงจะกระทบกับความปลอดภัยของคณะทูตานุทูต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง