ก.คมนาคม เรียกประชุมสายการบินเข้าญี่ปุ่น ด่วน

เศรษฐกิจ
13 เม.ย. 58
08:04
160
Logo Thai PBS
ก.คมนาคม เรียกประชุมสายการบินเข้าญี่ปุ่น ด่วน

กระทรวงคมนาคม เรียกประชุมสายการบินเข้าญี่ปุ่น เพื่อออกมาตรการป้องกันปัญหาที่อาจกระทบผู้โดยสาร หลังสายการบิน 2 แห่งถูกยกเลิก จากความผิดพลาดทางเทคนิค

แม้กรมการบินพลเรือนของไทยและญี่ปุ่นจะลงนามความร่วมมือเพื่อผ่อนปรนเกณฑ์ปฏิบัติ ต่อประเทศที่มีข้อบกพร่อง ด้านความปลอดภัยทางการบินอย่างมีนัยสำคัญ หรือ SSC ตามมาตรฐานองค์กรการบินระหว่างประเทศ หรือ ICAO จนถึงดือน พ.ค. โดยสายการบินของไทยถูกยกเลิก 2 เที่ยวบิน ได้แก่ เอเชียนแอร์ และนกสกู๊ต เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา สร้างความเดือดร้อนให้ผู้โดยสารกว่า 640 คน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากความผิดพลาดทางเทคนิคของสายการบิน โดยกรณีของเอเชียนแอร์ ส่งเอกสารรับรองตามข้อบกพร่องของผู้ดำเนินการเดินอากาศ ไม่ทันเวลาทำการของกรมการบินพลเรือนญี่ปุ่น จึงไม่สามารถบินเข้าญี่ปุ่นตามได้กำหนดเดิม และต้องส่งเอกสารใหม่ในวันนี้ (13 เม.ย.2558)

ส่วนกรณีของ นกสกู๊ต ซึ่งใช้ใบรับรองของนกสกู๊ดสิงคโปร์ แต่เตรียมเครื่องบินและลูกเรือไม่ทัน จึงถูกยกเลิกเที่ยวบิน นายอาคมจึงเรียกประชุมสายการบินที่มีเที่ยวบินเข้าญี่ปุ่นทั้งหมด เพื่อหามาตรการป้องกันและแก้ไข หากเกิดความผิดพลาดที่อาจกระทบผู้โดยสาร เนื่องจาก MOU ที่ลงนามไปทำให้สายการบินมีขั้นตอนปฏิบัติจากความเข้มงวดในการตรวจสอบมากขึ้น

ก่อนหน้านี้สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว ประเมินว่า เทศกาลสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปญี่ปุ่น ทั้งสายการบินประจำ และเช่าเหมาลำ รวมกันไม่ต่ำกว่า 40,000 - 50,000 คน ซึ่งเป็นสถิติสูงกว่าสงกรานต์ทุกปี เนื่องจาก มีวันหยุดยาวหลายวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง