"พาณิชย์" ยืนยันรับจำนำข้าวถึงกุมภาพันธ์

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 56
11:25
87
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ยืนยันรับจำนำข้าวถึงกุมภาพันธ์

สำหรับโครงการการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้น แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาไปแล้ว แต่ กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันเดินหน้าโครงการรับจำนำรอบแรกต่อไป แต่ยังไม่มั่นใจกับการรับจำนำรอบ 2 จะต้องหยุดชะงักหรือไม่

ภายหลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์  นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยุบสภา ทำให้เกิดความกังวลถึงการเดินหน้าโครงการของรัฐบาล โดยเฉพาะการรับจำนำข้าวเปลือก นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่า หน่วยปฏิบัติในโครงการยังเดินหน้า ตามมติ ครม. เดิม ของโครงการรับจำนำข้าวเปลือก รอบที่ 1 ปีการผลิต 2556/2557 ที่จะสิ้นสุดโครงการในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า (2557) แต่สำหรับการรับจำนำรอบที่ 2 ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล
 
ขณะที่การเปิดรับจำนำตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม จนถึงวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา มีปริมาณข้าวเปลือกที่เกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 6 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. อยู่ระหว่างการจ่ายเงินรับจำนำให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการกว่า 50,000 ล้านบาท
 
ส่วนเกษตรกรหลายคนที่ยังไม่ได้รับเงินนั้น ธ.ก.ส. และกระทรวงการคลัง ไม่น่ามีปัญหาเพราะอยู่ระหว่างการแก้ไข เพื่อจ่ายเงินให้เกษตรกร ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ได้เร่งระบายข้าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีเงินคืนเข้าสู่โครงการ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง