สื่อต่างชาติจับตา "การเมืองไทย" ชี้การชุมนุม-ความขัดแย้งยังยืดเยื้อ

การเมือง
10 ธ.ค. 56
02:23
804
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติจับตา "การเมืองไทย" ชี้การชุมนุม-ความขัดแย้งยังยืดเยื้อ

สื่อต่างชาติเกาะติดความเคลื่อนไหวทางการเมืองของไทยอย่างใกล้ชิด โดยมองว่า การประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงการแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้น ในขณะเดียวกันสื่อต่างชาติระบุจำนวนผู้มาชุมนุมหลักแสนคนเท่านั้น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น, บีบีซี และเอเอฟพี รายงานสถานการณ์การเมืองไทยเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) ทั้งวัน ก่อนที่ฝ่ายต่อต้านซึ่งนำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะเริ่มเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล รวมถึงการประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรี

 
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาแล้วก็ตาม เนื่องจากข้อเรียกร้องของฝ่ายต่อต้านคือการตั้ง "สภาประชาชน" ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง
 
นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากศูนย์ศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น มองว่า การประกาศยุบสภาในครั้งนี้ เป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้่น เพราะหากมีการเลือกตั้ง อาจจะไม่มีการยอมรับผลที่ออกมาจากกลุ่มมวลชนทุกฝ่าย ซึ่งดูเหมือนว่าประเทศไทยไม่มีทางออกของความขัดแย้งแล้ว
 
ในขณะที่เว็บไซท์ของ "ไฟแนนเชี่ยล ไทมส์" มองว่า สถานะนายกรัฐมนตรีของยิ่งลักษณ์และเสถียรภาพทางการเมืองของไทย ตกอยู่ในความเสี่ยงมาโดยตลอด สาเหตุหลัก ๆ มี 2 ประการได้แก่ ความเกลียดชังของฝ่ายค้านที่ไม่พอใจพรรคเพื่อไทยที่ชนะการเลือกตั้งมาโดยตลอด รวมถึงท่าทีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่แสดงท่าทีชัดเจนว่าต้องการกลับเมืองไทยและจะกลับมามีอำนาจอีกครั้ง นอกจากนี้ประเด็นที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามผ่านร่างกฏหมายนิรโทษกรรมที่จะทำให้ทุกฝ่ายพ้นผิดซึ่งรวมถึงพ.ต.ท.ทักษิณ หากการผลักดันร่างกฏหมายนิรโทษกรรมประสบความสำเร็จ อดีตนายกรัฐมนตรีอาจจะได้กลับเมืองไทยอีกครั้งโดยไม่ต้องรับโทษจำคุก ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการประท้วงครั้งล่าสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง