รักษาการนายกฯ ขอม็อบยุติชุมนุมเข้าสู่การเลือกตั้ง-ย้ำรัฐบาลยอมถอยทุกอย่างแล้ว

การเมือง
10 ธ.ค. 56
05:02
124
Logo Thai PBS
รักษาการนายกฯ ขอม็อบยุติชุมนุมเข้าสู่การเลือกตั้ง-ย้ำรัฐบาลยอมถอยทุกอย่างแล้ว

รักษาการนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการในวันนี้ เพื่อเตรียมพร้อมปฎิบัติงานระหว่างการรักษาการ พร้อมยืนยันแนวทางการยุบสภาฯ เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน เป็นแนวทางสูงสุดในการดำเนินการ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ไปที่สโมสรกองทัพบก เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในการเป็นการประชุมทำความเข้าใจต่อรักษาการรัฐมนตรี ในการปฎิบัติหน้าที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 
โดยรักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวกับผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาจากข้อเรียกร้องกปปส. ที่ประกาศอ้างเป็นคำสั่ง ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลาออกจากตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีภายใน 24 ชั่วโมง โดยยืนยันว่า การยุบสภาฯเป็นแนวทางสูงสุดเพื่อดำเนินการเพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนตามรัฐธรรมนูญ โดยรัฐบาลได้ถอยหมดแล้วในทุกเรื่อง จึงต้องการเรียกร้องให้ยุติการชุมนุม และเข้าสู่กระบวนการการเลือกตั้ง ขณะที่ยอมรับมีความรู้สึกกับคำพูดที่ไม่ต้องการให้คนในตระกูลชินวัตรอยู่ในประเทศถึงขั้นไม่มีแผ่นดินให้เหยียบ
 
ขณะที่พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมันคงแห่งชาติ ระบุว่า ถึงแม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่รัฐบาลยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ขณะที่สถานการณ์การชุมนุมของ กปปส. เชื่อว่าจะไม่ยืดเยื้อ ไม่รุนแรง และ มวลชนจะมีจำนวนลดลงในที่สุด โดยจะเร่งทำความเข้าใจกับแกนนำไม่ให้ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เพราะเป็นสถานที่ราชการ
 
เลขาธิการสมช. ยืนยันในส่วนของการรักษาความปลอดภัยยังมีการรักษาการในที่มั่นขณะที่ตำรวจจะเป็นผู้รักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนคำสั่งของนายสุเทพ ที่ให้ข้าราชการเข้ารายงานตัวกับ กปปส.นั้น เป็นเพียงความประสงค์ของ นายสุเทพ ซึ่งยังไม่มีข้าราชการคนใดปฎิบัติตามคำสั่งดังกล่าว
 
ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ บอกว่า เรียกร้องนายสุเทพ และกลุ่ม กปปส. กลับเข้าสู่ระบบการเลือกตั้ง พร้อมเชื่อว่าทางพรรคประชาธิปัตย์จะส่งผู้สัมครลงรับเลือกตั้้ง จากทารที่พรรคได้เคยยืนหยัดใน ระบอบประชาธิปไตยมาโดยตลอด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง