สำรวจสื่อบันเทิง 2013 ปีแห่งผู้หญิง

Logo Thai PBS
สำรวจสื่อบันเทิง 2013 ปีแห่งผู้หญิง

ในปี 2013 กระแสหนึ่งที่เห็นได้ชัดในวงการสื่อบันเทิงต่างประเทศ ก็คือบทบาทของผู้หญิงที่โดดเด่นมากขึ้นในทุกวงการทั้งภาพยนตร์ เพลง หรือวรรณกรรม แต่ในทางกลับกัน ปีนี้ (56) ก็ยังคงมีสื่อไม่น้อยที่แสดงทัศนคติเหยียดเพศ ตลอดจนผลสำรวจที่บ่งชี้ว่าผู้หญิงยังมีพื้นที่น้อยกว่าผู้ชายอยู่มาก

สาวน้อยผู้มากับไฟ ถนัดการยิงธนูและไม่ยอมอยู่ภายใต้เผด็จการ ตัวละครสาวที่รับบทโดย Jennifer Lawrence ใน The Hunger Games: Catching Fire คือหนังมาแรงแห่งปีที่กวาดรายได้ไม่แพ้หนังภาคต่อเรื่องอื่น ๆ บทบาทนักบินอวกาศภายใต้แรงกดดันของ Sandra Bullock ใน Gravity ได้รับเสียงชื่นชมถล่มทลาย ขณะที่ The Heat หนังตลกอีกเรื่องของปีนี้ (56) ก็ส่งให้เธอได้รับรางวัลคนบันเทิงแห่งปี จากนิตยสาร Entertainment Weekly เช่นเดียวกับหนังนอกกระแสที่ปีนี้ต่างมีดารานำหญิงเป็นตัวชูโรง ทั้ง Blue Jasmine ไฮโซสาวผู้ไม่ยอมรับสถานะความยากจน หรือ Blue Is the Warmest Colour หนังเลสเบี้ยนอื้อฉาวที่คว้ารางวัลปาล์มทองคำ นี่คือส่วนหนึ่งในความสำเร็จของผู้หญิงที่โดดเด่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดในวงการภาพยนตร์ตลอดปีนี้ (56)

 
ด้านวงการเพลงอเมริกันปีนี้ (56) ยังคงเป็นของนักร้องหญิง เห็นได้จากเวทีรางวัลต่าง ๆ ที่ชื่อของ Katy Perry, Rihanna และ Lady Gaga กลายเป็นพาดหัวข่าวแซงหน้านักร้องชาย รวมถึงเด็กสาวอย่าง Miley Cyrus แสดงโชว์บน ทั้ง MTV Video Music Awards ที่สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดแห่งปี ซึ่งส่งให้ผลงานเพลงของเธอทำยอดขายได้ถึง 270,000 แผ่นในปีนี้ (56) ซึ่งมากกว่าอัลบั้มก่อนถึง 2 เท่า ขณะที่บนเวที American Music Award ก็มี Taylor Swift กวาดรางวัลใหญ่ไปถึง 4 รางวัล ซึ่งการรักษาภาพลักษณ์นักร้องสาวแสนดีเอาไว้ ยังส่งให้เธอมีรายได้ขาขึ้นถึง 55 ล้านดอลลาร์ด้วยอายุเพียง 23 ปีเท่านั้น
 
ในทางกลับกัน แม้จะเป็นปีแห่งความโดดเด่นของดารานักร้องผู้หญิง แต่ปี 2013 ก็ยังคงมีกรณีสื่อเหยียดเพศอีกมากมาย ทั้งเพลง Blurred Lines ของ Robin Thicke ที่ถูกแบนในกว่า 20 มหาวิทยาลัยในอังกฤษ ตลอดจนคำให้สัมภาษณ์และการนำเสนอผู้หญิงในโฆษณาต่างๆ ที่ถูกวิจารณ์ว่าแฝงทัศนคติการดูถูกสตรีเพศ ขณะที่ในวงการภาพยนตร์ที่เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งหนังของตัวละครนำหญิง แต่ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียใต้กลับพบว่าบทพูดของตัวละครสาวในปี 2012 มีเพียงร้อยละ 28.4 โดยฉากเปิดเผยเนื้อหนังมังสาเป็นผู้หญิงเสียร้อยละ 29 ส่วนผู้ชายอยู่ที่ร้อยละ 7 ทั้งที่ผู้หญิงเป็นมีสัดส่วนการซื้อตั๋วชมภาพยนตร์มากกว่าครึ่ง
 
ส่วนหนึ่งที่ในวงการภาพยนตร์ยังมีพื้นที่ของผู้หญิงน้อย เป็นเพราะคนเบื้องหลังภาพยนตร์ส่วนใหญ่ยังเป็นผู้ชาย อย่างในผลสำรวจของปี 2011 ก็พบว่าภาพยนตร์ฝีมือผู้กำกับหญิงนั้นมีตัวละครหญิงอยู่เกือบครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ผลงานเล่าผ่านมุมมองของผู้กำกับชายนั้นมีตัวละครหญิงไม่ถึง 1 ใน 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง