สื่อต่างชาติเกาะติดสถานการณ์การเมืองไทย

ต่างประเทศ
10 ธ.ค. 56
13:38
109
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติเกาะติดสถานการณ์การเมืองไทย

สื่อต่างชาติยังคงเกาะติดสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย โดยวันนี้ (10 ธ.ค.) เน้นรายงานท่าทีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่แถลงข่าวยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ

สำนักข่าวระดับโลกอย่างซีเอ็นเอ็น บีบีซีและอัลจาซีร่า รายงานว่าการชุมนุมประท้วงในวันนี้เป็นไปอย่างสงบ เนื่องจากแกนนำไม่มีการเคลื่อนไหว และยังตรงกับวันรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นวันหยุดของประเทศไทย ความเคลื่อนไหวล่าสุดอยู่ที่การแถลงของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ออกมาแถลงด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือว่า จะไม่ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ เพราะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชกฤษฏีกายุบสภาแล้ว

แต่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งนำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ยอมยกเลิกการชุมนุม แต่ยื่นข้อเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องลาออกภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้มีการตั้งสภาประชาชน อย่างไรก็ดีการชุมนุมเมื่อวานนี้ไม่มีรายงานความรุนแรง หลังจากการประท้วงก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิต 5 คน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยของไทยอย่างเต็มที่ และขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แก้ปัญหาความแตกต่างทางการเมืองด้วยสันติวิธีและแนวทางประชาธิปไตย ที่สะท้อนความต้องการของประชาชนไทยและขอให้เคารพหลักนิติธรรม

นายเมอร์เรย์ แม็คคัลลี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอให้เคารพกระบวนการประชาธิปไตยถึงรัฐบาลไทย โดยมีใจความว่า ต้องการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพกระบวนการประชาธิปไตยในไทย หลังจากรัฐบาลประกาศให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด หลังนายกรัฐมนตรีไทยได้แถลงยุบสภาเมื่อวานนี้

ขณะที่ รัฐบาลนิวซีแลนด์แสดงความกังวลกับความตึงเครียดในประเทศไทย ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และความเสี่ยงที่อาจเกิดการนองเลือดอีก การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งกำลังจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แสดงถึงความยึดมั่นของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่จะแก้ไขปัญหาอย่างสันติ รัฐบาลนิวซีแลนด์ชื่นชมความอดทนอดกลั้นที่ทางการไทยได้แสดงออก และหวังว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไปจนกระทั่งถึงการเลือกตั้ง

รัฐบาลนิวซีแลนด์ยังเชื่อว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะทราบถึงเจตนารมณ์ของประชาชนชาวไทยคือ ผ่านกล่องลงคะแนนเลือกตั้ง และขอให้ทุกฝ่ายมองว่านี่เป็นโอกาส ที่จะได้ทดสอบเสียงสนับสนุนของฝ่ายตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง