"นักวิชาการ" แนะทางออกให้รัฐบาลปฏิรูป-แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 56
13:53
76
Logo Thai PBS
 "นักวิชาการ" แนะทางออกให้รัฐบาลปฏิรูป-แก้ไขรัฐธรรมนูญ

ประชาชนหลายจังหวัด ต่างติดตามข่าวสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งต่างก็มีความคิดเห็นที่หลากหลาย ขณะที่นักวิชาการบางคน แนะทางออกให้รัฐบาลปฏิรูป หรือ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนจะมีการเลือกตั้ง

นายจุมพล ชื่นจิตต์ศิริ นักวิชาการด้านนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และนายนวกาล สิรารุจานนท์นักวิชาการนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ มองในทิศทางที่ตรงกันว่า การยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ อาจจะไม่ใช่ทางออกในการช่วยลดปัญหาความขัดแย้ง สิ่งที่แกนนำ กปปส.เรียกร้องให้ตั้งสภาประชาชน เป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ เพราะไม่มีกฏหมายรองรับ ดังนั้นรัฐบาลควรใช้โอกาสนี้ปฏิรูปตัวกลไกหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ขณะที่ประชาชนในหลายจังหวัดต่างติดตามข่าวสารและวิพากษ์วิจารณ์หลังนายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.56) โดยเฉพาะชาวอำเภอแม่สอด จ.ตาก  จ.นครสวรรค์ และ จ.พิษณุโลกหลายคนมองตรงวันว่า การยุบสภาเป็นทางออกที่อาจลดความรุนแรง แต่ผู้ชุมนุมมีเงื่อนไขไม่ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการในตำแหน่ง จึงไม่แน่ใจว่า การยุบสภาสามารถจะลดความขัดแย้งได้หรือไม่

ชาวจังหวัดสตูลและยะลาบางคนเห็นว่า การปฏิรูปการเมือง คือการไม่ให้เงินเข้าไปเกี่ยวข้องในการเลือกตั้ง เพราะจะทำให้สภาพแวดล้อมการเมืองแบบเดิมๆ กลับมาอีก และอยากให้มีบังคับใช้กฎหมายการปราบปรามการทุจริตอย่างเข้มงวดและมีบางคนเห็นด้วยที่จะให้มีการจัดตั้งสภาประชาชนตามข้อเสนอของกปปส. โดยให้เหตุผลว่า จะทำให้ประชาชนมีบทบาทในการดูแลบ้านเมืองมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง