ผู้นำสหรัฐฯร่วมไว้อาลัย"เนลสัน แมนเดล่า"

ต่างประเทศ
10 ธ.ค. 56
14:20
36
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯร่วมไว้อาลัย"เนลสัน แมนเดล่า"

ผู้นำประเทศและองค์กรระหว่างประเทศเกือบ 100 คน ร่วมพิธีไว้อาลัยนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ผู้ที่ต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันของคนต่างสีผิวในแอฟริกาใต้ และได้กลายเป็นแรงบันดาลใจแก่คนทั่วโลก

ชาวแอฟริกาใต้ร่วมไว้อาลัยให้แก่นายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดี ในพิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทางการที่จัดขึ้นในวันนี้ (10 ธ.ค.) และมีการถ่ายทอดไปยังสนามกีฬาอีกหลายแห่งทั่วประเทศ รวมทั้งมีการถ่ายทอดสดพิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทางการ ที่รัฐบาลจัดขึ้นที่สนามกีฬา FNB เมืองโซวีโต้ นครโยฮันเนสเบิร์ก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เนื่องจากพิธีในวันนี้ มีสมาชิกราชวงศ์ต่างประเทศ ผู้นำประเทศและผู้นำองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมเกือบ 100 คน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าฟ้าชายนารุฮิโตะ มกุฏราชกุมารแห่งญี่ปุ่น ที่เสด็จพร้อมนายยาสุโอะ ฟุกุดะ อดีตนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ยังมีผู้นำ อดีตผู้นำและบุคคลสำคัญทางการเมืองประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นนายราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา นางซอนย่า คานธี ประธานพรรคคองเกรสอินเดีย อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน นางฮิลารี คลินตัน และเชลซีคลินตัน บุตรสาว นายจิมมี คาร์เตอร์ รวมทั้งนายจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายฟรองซัวร์ โอลลอง และนายนิโคลาร์ ซาร์โกซี่ อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส รวมทั้งผู้นำจากชาติในทวีปแอฟริกา ตะวันออกกลาง รวมทั้งเอเชีย

ขณะที่ นายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ นางดิลม่า รูสซอฟ ประธานาธิบดีบราซิล นายประนับ มุขจีประธานาธิบดีอินเดีย นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้รับเกียรติขึ้นกล่าวสดุดีอดีตประธานาธิบดีแมนเดล่า ซึ่งการต่อสู้ของนายแมนเดล่า ได้จุดประกายสร้างแรงบันดาลใจแก่นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน และนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยทั่วโลก

พิธีจัดขึ้นท่ามกลางฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้สนามกีฬา FNB ซึ่งมีความจุ 95,000 ที่นั่ง มีคนเข้าร่วมเพียง 2 ใน 3 ของความจุ ขณะที่สนามกีฬาขนาดใหญ่อีก 3 แห่งในนครโยฮันเนสเบิร์ก ที่จัดจอมอร์นิเตอร์ขนาดใหญ่ไว้รองรับผู้ร่วมงานไว้อาลัย แต่ปรากฏว่าสนามแทบว่างเปล่า เนื่องจากฝนตกหนักเป็นอุปสรรคการเดินทาง

ก่อนหน้านี้ชาวแอฟริกาได้แสดงความอาลัยอดีตผู้นำ และรำลึกถึงระหว่างพิธีทางศาสนาที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ และมีประชาชนไม่น้อย ที่ออกมาร้องเพลง เต้นรำ เพื่อส่งอดีตผู้นำอันเป็นที่รักสู่สุคติพร้อมความสุข


ข่าวที่เกี่ยวข้อง