นิวซีแลนด์-สหรัฐฯ กังวลสถานการณ์ในไทย

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 56
00:41
107
Logo Thai PBS
นิวซีแลนด์-สหรัฐฯ กังวลสถานการณ์ในไทย

สื่อต่างชาติยังคงเกาะติดสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย โดยเน้นรายงานท่าทีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่แถลงข่าวยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ

สำนักข่าวระดับโลกอย่าง ซีเอ็นเอ็น บีบีซี และอัลจาซีร่า รายงานว่า การชุมนุมประท้วงในไทยเมื่อวานที่ผ่านมา (10 ธ.ค.) เป็นไปอย่างสงบ เนื่องจากแกนนำไม่มีการเคลื่อนไหว และยังตรงกับวันรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวันหยุดของประเทศไทย

ความเคลื่อนไหวล่าสุด อยู่ที่การแถลงของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาแถลงด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือว่า จะไม่ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ

เพราะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่งเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระราชกฤษฏีกายุบสภาแล้ว แต่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งนำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ยอมยกเลิกการชุมนุม แต่ยื่นข้อเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องลาออกภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้มีการตั้งสภาประชาชน

นายเมอร์เรย์ ม็คคัลลี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอให้เคารพกระบวนการประชาธิปไตย ถึงรัฐบาลไทย โดยมีใจความว่า ต้องการเรียกร้องให้ทุกฝ่าย เคารพกระบวนการประชาธิปไตยในไทย หลังจากรัฐบาลประกาศให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด หลังนายกรัฐมนตรีไทยได้แถลงยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม

ขณะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ แสดงความกังวลกับความตึงเครียด ในประเทศไทยช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และความเสี่ยงที่อาจเกิดการนองเลือดอีก การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งกำลังจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แสดงถึงความยึดมั่นของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ที่จะแก้ไขปัญหาอย่างสันติ

รัฐบาลนิวซีแลนด์ชื่นชมความอดทนอดกลั้น ที่ทางการไทยได้แสดงออก และหวังว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไป จนกระทั่งถึงการเลือกตั้ง รัฐบาลนิวซีแลนด์ ยังเชื่อว่า วิธีที่ดีที่สุดที่จะทราบถึงเจตนารมณ์ของประชาชนชาวไทยคือผ่านกล่องลงคะแนนเลือกตั้ง และขอให้ทุกฝ่ายมองว่านี่เป็นโอกาส ที่จะได้ทดสอบเสียงสนับสนุนของฝ่ายตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง