"กลุ่มมัชฌิมา " ทยอยลาออกจาก "พรรคภูมิใจไทย"

การเมือง
11 ธ.ค. 56
06:30
946
Logo Thai PBS
"กลุ่มมัชฌิมา " ทยอยลาออกจาก "พรรคภูมิใจไทย"

พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุมความพร้อมในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 พร้อมเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคคนใหม่ในช่วงบ่ายวันนี้ (11 ธ.ค.56) ขณะที่อดีตส.ส.พรรคภูมิใจไทย ในกลุ่มมัชฌิมา ทยอยเดินทางมาลาออก เพื่อเตรียมตัวลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคการเมืองอื่น

นายเรืองศักดิ์ งามสมภาค อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนู พุกประเสริฐ อดีตส.ส.สุโขทัย,นางนันทนา สงฆ์ประชา อดีตส.ส.ชัยนาท,นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร อดีตส.ส.นครนายก,นายประนอม โพธิ์คำ อดีตส.ส.นครราชสีมา และ น.ส.ชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร อดีตส.ส.ราชบุรี แสดงเจตจำนงในการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแล้ว ทั้งที่เดินทางมาด้วยตัวเองและส่งตัวแทนมายื่นใบลาออกอย่างเป็นทางการ

นายเรืองศักดิ์ กล่าวเปิดเผยว่า การลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยในวันนี้ ไม่ได้เกิดจากปัญหาความขัดแย้งต่อกันแต่อย่างใด เพียงแต่มีแนวทางการเมืองไม่สอดคล้องเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นเมื่อยุบสภาแล้ว จึงเป็นจังหวะเหมาะที่จะลาออก เพื่อเลือกแนวทางใหม่ ส่วนจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยในขณะนี้เลยหรือไม่ ยังไม่มีกำหนดการแน่นอน แต่มั่นใจว่าจะลงสมัครทันการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนา โดยนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล แกนนำพรรคและในฐานะอดีตส.ส.พรรคชาติไทย แถลงแสดงความเชื่อมั่นว่า ทุกฝ่ายจะใช้กลไกในระบบแก้ปัญหาทางการเมือง โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น และมั่นใจว่าประชาชนจะใช้สิทธิ์เลือกตั้งเพื่อตัดสินใจแก้ปัญหา โดยมีพรรคการเมืองเป็นผู้นำเสนอแนวทางของแต่ละฝ่ายผ่านการหาเสียง พร้อมระบุว่าพรรคชาติไทยไทยพัฒนา เห็นด้วยและสนับสนุนแนวทางของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. เพื่อเดินหน้าปฏิรูปการเมือง

 
สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนาวันนี้ (11 ธ.ค.56) ได้เรียกประชุมอดีตส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา และอดีตส.ส.พรรคชาติไทย 19 คน ซึ่งพ้นจากการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมนี้ ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อวางกรอบการเตรียมพร้อมเลือกตั้ง

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ที่เรียกประชุมอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยและอดีตส.ส.พรรคพลังประชาชน รวมถึงพรรคไทยรักไทย เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้งเช่นกัน

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้เป็นเพียงการประชุมย่อยของส.ส.บางพื้นที่เท่านั้น แต่ในวันที่ 17 ธันวาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคเรียกประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2556

 
ส่วนกรณีอดีตส.ส.ย้ายสังกัดทางการเมืองนั้น ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดให้ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่น้อยกว่า 30 วัน ก่อนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งนับจากนี้อดีตส.ส.ย้ายสังกัดต้องเข้าสมัครในแต่ละพรรคการเมืองก่อนสิ้นเดือนธันวาคม เพราะกฎหมายเลือกตั้งกำหนดให้ต้องเลือกตั้งใหม่ภายในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557


ข่าวที่เกี่ยวข้อง