นักดนตรีไทย - ญี่ปุ่นร่วมแสดงในคอนเสิร์ต ONE ASIA Joint Concert

Logo Thai PBS
นักดนตรีไทย - ญี่ปุ่นร่วมแสดงในคอนเสิร์ต ONE ASIA Joint Concert

แม้จะเป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้าน แต่ประยุกต์ให้ร่วมสมัยจนดึงดูดใจผู้ชมได้ตลอดการแสดง นี่เป็นจุดที่เหมือนกันของวงอาอุ้นเจจากญี่ปุ่น และวงบอยไทยของไทยที่มาร่วมกันพิสูจน์ความสามารถของคนดนตรีรุ่นใหม่ รวมทั้งยังสานสัมพันธ์ในคอนเสิร์ต ONE ASIA Joint Concert

ทำนองเพลงสดใสขี้เล่นของค้างคาวกินกล้วยที่บรรเลงร่วมกันระหว่างระนาด และเปิงมางของวงบอยไทย กับชามิเซ็น และโกโตะของวง AUN J จากญี่ปุ่น สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมที่ปรบมือร่วมไปด้วยอย่างสนุกสนาน หนึ่งในเพลงไทยพื้นบ้านที่ทุกคนคุ้นหู นำมาเล่นแบบคลาสสิคร่วมสมัยในการแสดง ONE ASIA Joint Concert เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย และญี่ปุ่นด้วย 2 วงดนตรีคนรุ่นใหม่ แม้จะมีอุปสรรคด้านภาษา และเวลาฝีกซ้อม อีกทั้งสำเนียงของเครื่องดนตรีพื้นบ้านจาก 2 ชาติก็แตกต่างกัน แต่ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับวงดนตรีร่วมสมัยทั้งคู่

วง AUN J เริ่มต้นจากพี่น้องฝาแฝด เรียวเฮย์ และโคเฮย์ อิโนะอุเอะ นักดนตรีที่นำเครื่องดนตรีพื้นบ้านอย่างกลองไทโกะ เครื่องสายชามิเซ็น ขลุ่ย และฉาบมาประยุกต์เล่นเพลงแบบสมัยใหม่เช่นเพลงคลาสสิคของตะวันตกอย่าง Bolero หรือ Tonari No Totoro จากภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องดัง ประกอบกับลีลาท่าทางบนเวทีที่ชวนให้ผู้ชมสนุกสนานไปด้วย ซึ่งตรงกับจุดมุ่งหมายของวงบอยไทยที่ก็ใช้เครื่องดนตรีพื้นบ้านของไทยมาผสมผสานกับตะวันตกทำให้เพลงไทยเดิมฟังแล้วน่าสนใจมากขึ้น นอกจากเป็นการร่วมมือของหนุ่มสาวคอเดียวกัน ยังช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายเรียนรู้เรื่องราวทางดนตรีใหม่ๆ มากขึ้น

เรียวเฮย์ อิโนอุเอะ นักดนตรีผู้เป็นหัวหน้าวง AUN J บอกว่า เพลงไทยที่เขาชอบที่สุด คือเพลงค้างคาวกินกล้วย ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องดนตรีท้องถิ่นของแต่ละชาตินั้นมีความแตกต่างกัน การนำมาดัดแปลง และแสดงร่วมกันจึงเป็นเรื่องน่าสนุก และเป็นการเรียนรู้ที่ดีสำหรับตัวเขาเองด้วย และหวังว่าการแสดงในครั้งนี้จะสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ให้แก่ผู้ชมบ้าง

การแสดง ONE ASIA Joint Concert เป็นหนึ่งในการร่วมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ครบรอบ 40 ปีระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่น โดยวง AUN J ได้แต่งบทเพลง ONE ASIA ขึ้นเพื่อสื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาติเอเชีย และได้นำไปร่วมเล่นกับนักดนตรีไทย และกัมพูชา ก่อนจะเดินทางไปที่อินโดนีเซีย และเวียดนามต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง