แอฟริกาใต้ให้ประชาชนเคารพศพ"แมนเดล่า"

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 56
14:49
99
Logo Thai PBS
แอฟริกาใต้ให้ประชาชนเคารพศพ"แมนเดล่า"

หลังจากเมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) รัฐบาลแอฟริกาใต้ได้จัดพิธีไว้อาลัยอย่างเป็นทางการให้กับนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษ วันนี้มีการทำพิธีเคลื่อนไปที่อาคารยูเนี่ยน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่รัฐพิธีฝังศพจะมีขึ้นในวันอาทิตย์หน้า

ร่างของนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษของแอฟริกาใต้ บรรจุอยู่ในโลงศพซึ่งคลุมด้วยธงชาติแอฟริกาใต้ ขบวนรถเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลทหารและขับตระเวณไปรอบกรุงพริทอเรีย โดยมีประชาชนเฝ้ารอขบวนรถตลอดสองข้างทาง โดยเส้นทางของขบวนรถขับผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่ง เช่น เรือนจำกลาง ซึ่งนายแมนเดล่าเคยถูกคุมขังอยู่ที่นี่เมื่อปี 2505 และยังเคลื่อนผ่านศาลยุติธรรม ที่นายแมนเดล่าเคยถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในข้อหาเป็นกบฏและก่อวินาศกรรมในช่วงปี 2506-2507 หลังขับวนรอบเมืองขบวนรถก็เคลื่อนไปถึงที่หมายคืออาคารยูเนี่ยน ซึ่งเป็นที่ทำการรัฐบาล

โดยศพของนายแมนเดล่าจะอยู่ที่อาคารนี้เป็นเวลา 3 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เคารพศพเป็นครั้งสุดท้าย และเมื่อโลงศพถูกวางประจำที่แล้ว สมาชิกในครอบครัวนายแมนเดล่าและเจ้าหน้าที่รัฐบาล รวมถึงแขกผู้มีเกียรติส่วนหนึ่งจะได้เคารพศพก่อน หลังจากนั้นจึงจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป

<"">
<"">

ทั้งนี้ศพของนายแมนเดล่าจะตั้งอยู่ที่นี่จนถึงวันศุกร์โดยเปิดให้เคารพศพตั้งแต่เวลา 8.00 น.-17.30 น.ส่วนมีรัฐพิธีฝังศพที่หมู่บ้าน"คูนู" เมืองอีสต์เทิร์นเคป ในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม นายแมนเดล่าถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ด้วยวัย 95 ปี จากอาการปอดติดเชื้อ ซึ่งเป็นผลมาจากการป่วยเป็นวัณโรคในช่วงที่ถูกจำคุก

นายแมนเดล่าต่อสู้กับการเหยียดสีผิวมาเกือบตลอดชีวิต และเคยถูกจำคุกรวมระยะเวลาถึง 27 ปี หลังได้รับอิสรภาพ นายแมนเดลาก็ชนะการเลือกตั้ง กลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของแอฟริกาใต้ที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งนายแมนเดลาอยู่ในตำแหน่งเพียงสมัยเดียว จากนั้นก็อุทิศตัวทำงานแก้ปัญหาความยากจน ต่อสู้กับโรคเอดส์ และการเลือกปฏิบัติในสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง