เกษตรกร ชุมนุมปิดศาลากลางจังหวัดแพร่ ทวงเงินชดเชยราคาข้าวโพดตกต่ำ

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 56
00:35
144
Logo Thai PBS
เกษตรกร ชุมนุมปิดศาลากลางจังหวัดแพร่ ทวงเงินชดเชยราคาข้าวโพดตกต่ำ

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จ.แพร่ ชุมนุมประท้วงปิดถนน หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ เพื่อทวงเงินค่าชดเชย ที่ภาครัฐเคยรับปากไว้ แต่กลับไม่มีความคืบหน้า

ตำรวจชุดปราบจราจล และ หน่วยปฎิบัติการพิเศษ ร่วมกับฝ่ายปกครอง ระดมกำลังดูแลความเรียบร้อย บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ หลังกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จากหลายหมู่บ้านในอำเภอร้องกวาง ประมาณ 250 คน นำรถยนต์ 30 คัน จอดปิดการจราจรบริเวณแยกวงเวียนน้ำพุหน้าศาลากลาง เพื่อทวงถามเงินช่วยเหลือ ตามโครงการแก้ไขปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตกต่ำ ทั้งค่าส่วนต่างราคา 1.50 บาท รวมทั้งค่าชดเชย กิโลกรัมละ 50 สตางค์ ที่ภาครัฐเคยรับปากจะจ่ายให้กับเกษตรกร แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับ

นายธนากร อึ้งจิตไพศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ชี้แจงกับกลุ่มเกษตรกรว่า โครงการแก้ไขปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตกต่ำ ขณะนี้รับซื้อมาแล้วกว่า 110,000 ตัน และอยู่ระหว่างการขอโควตาเพิ่ม ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจ และสลายตัวไปในที่สุด

เช่นเดียวกับที่ จ.เชียงใหม่ ตัวแทนเครือข่ายผู้ปลูกข้าวโพดอำเภอแม่แจ่ม เดินทางเข้าพบ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ภาครัฐรับซื้อผลผลิต ที่ขึ้นทะเบียนไว้ โดยไม่จำกัดจำนวน และขยายระยะเวลารับซื้อจากเดิม ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เป็น 31 มีนาคม ปี 2557 โดยเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่อง เพื่อดำเนินการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง