กปปส.ย้ำจุดเดิม "ปฏิรูปประเทศ" ก่อนเลือกตั้ง-ยังรอท่าทีผู้บัญชาการเหล่าทัพ

การเมือง
12 ธ.ค. 56
06:40
47
Logo Thai PBS
กปปส.ย้ำจุดเดิม "ปฏิรูปประเทศ" ก่อนเลือกตั้ง-ยังรอท่าทีผู้บัญชาการเหล่าทัพ

แกนนำกปปส. ยังคงยืนยันในข้อเสนอเดิม ที่จะต้องปฏิรูปการเมืองก่อนมีการเลือกตั้ง และยังไม่มีความชัดเจนในท่าทีของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.นัดหมายขอพูดคุยกันภายในวันนี้

วันนี้ (12 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายนักศึกษา และประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ประมาณ 30 คน ใช้บันไดปีนเข้ารั้วทำเนียบรัฐบาล ทางประตู1 และ 2 เพื่อเข้าไปรื้อลวดหนามออก ซึ่งไม่มีการตอบโต้จากการเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลความปลอดภัยภายใน มีเพียงการยืนแถวตั้งโล่ เพื่อป้องกันอาคารที่สำคัญของทำเนียบรัฐบาล 

 
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนว่า การบุกรุกเข้าพื้นที่ราชการนั้นผิด ทั้งนี้ นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคปท. ให้เหตุผลของการรื้อลวดหนามในครั้งนี้ว่า ไม่ควรมีสิ่งใดมากีดขวางระหว่างสถานที่ราชการ และประชาชน ขณะเดียว มีการประสานมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าต้องการให้กลุ่มคปท.นั้นคืนพื้นที่ให้
 
  
 
 
ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธ์ โฆษกกลุ่มกปปส. ยืนยันข้อเสนอเดิมของกลุ่มกปปส. ที่จะต้องการให้ปฏิรูปการเมืองก่อนจะมีการจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากเชื่อว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ขณะที่ไม่มีความชัดเจนในท่าทีของผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.นัดหมายขอพูดคุยกันภายในวันนี้ อย่างไรก็ตาม เวลา 20.00 น. นายสุเทพ แถลงท่าทีอีกครั้ง 
 
ส่วนพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แจ้งว่า มีการติดต่อการขอเข้าพบของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.จริง แต่หลังจากการหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เห็นตรงกันว่า ยังไม่ควรพบนายสุเทพในขณะนี้ เนื่องจาก ตนเองเป็นเจ้าพนักงาน และนายสุเทพ เป็นบุคคลที่มีข้อหากบฏอยู่

    

 
โดยวันเดียวกันนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าพบทูตในประเทศอาเซียน เพื่ออธิบายถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศ โดยระบุว่า ข้อเรียกร้อง "ตั้งสภาประชาชน" ของกลุ่มกปปส. นั้น เป็นสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับการระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ ประเทศเพื่อนบ้าน มีความคาดหวังว่า สถานการณ์ในประเทศจะเข้าสู่ความสงลโดยเร็ว เนื่องจากมีหลายโครงการที่ต้องชะลอ หรือชะงักไป หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศยุบสภา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง