ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัว "อภิสิทธิ์" คดีสลายชุมนุมปี 2553

การเมือง
12 ธ.ค. 56
09:12
100
Logo Thai PBS
ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัว "อภิสิทธิ์" คดีสลายชุมนุมปี 2553

ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ หลังจากถูกอัยการนำตัวส่งฟ้องศาลในคดีสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขอเลื่อนนัดอัยการไปเป็นวันที่ 16 มกราคม 2557

หลังจากช่วงเช้า อัยการได้นำตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งฟ้องศาลอาญาเป็น จำเลยในคดี ร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณีที่มีคำสั่งใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุม นปช. ปี 2553 จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จำนวนมาก

 
นายอภิสิทธิ์ ได้เบิกความต่อศาลปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา ทางศาลจึงนัดประชุมคดีตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 24 มีนาคม 2557 เวลา 9 นาฬิกา โดยทนายความของนายอภิสิทธิ์ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นอาคารชุดที่ จังหวัดชลบุรี มูลค่า 1 ล้าน 8 แสนบาท ให้ศาลพิจารณาเพื่อขอปล่อยชั่วคราว ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 จำนวน 7 คน ได้ยื่นคำร้องคัดค้านประกันตัว
 
ศาลได้พิจารณาคำร้องทั้งหมดแล้ว ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกัน 600,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขห้ามนายอภิสิทธิ์ ออกนอกประเทศ ยกเว้นได้รับอนุญาตจากศาล
 
ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีตผู้อำนวยการ ศอฉ. ซึ่งเป็นผู้ต้องหาร่วมในคดีนี้ได้ส่งนายเจษฎา อนุจารีย์ ทนายความ ขอเลื่อนนัดนำตัวส่งฟ้องศาลออกไปเป็น วันที่ 16 มกราคม 2557 โดยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของอัยการที่จะพิจารณาถึงข้อเท็จจริง และเหตุผลความจำเป็นว่าจะให้เลื่อนนัดหรือไม่ โดยทางอัยการจะไปประชุมกับคณะทำงานอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง