"กปปส."ยันไม่ร่วมเวที"ปฏิรูปประเทศ" หลัง"นายกฯ"เสนอเปิดหารือ 15 ธ.ค.

การเมือง
12 ธ.ค. 56
10:43
47
Logo Thai PBS
"กปปส."ยันไม่ร่วมเวที"ปฏิรูปประเทศ" หลัง"นายกฯ"เสนอเปิดหารือ 15 ธ.ค.

แกนนำกปปส. ยืนยันไม่เข้าร่วมหารือเวทีปฏิรูปที่นายกรัฐมนตรี ได้แถลงเสนอเปิดเวทีให้มีการหารือในวันอาทิตย์นี้

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกปปส. แถลงตอบโต้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าาการกระทรวงกลาโหม โดยยืนยันว่ากปปส.ไม่ตอบรับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ที่จะจัดเวทีหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ โดยมองว่านายกรัฐมนตรีไม่ทำตามข้อเสนอของกปปส. ซึ่งมีเป้าหมายต้องการให้เกิดการปฏิรูปประเทศ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง คือการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการ พร้อมมองว่าเป้าหมายของนายกรัฐมนตรียังต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้ง ก่อนการปฏิรูปจึงไม่ตอบรับ

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในขณะนี้ ทางกปปส.ยืนยันว่า การติดต่อกับผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังดำเนินอยู่ต่อไป แต่ยังติดขัดเรื่องสถานที่ เวลา และวิธีการในการพูดคุย โดยยังมั่นใจว่าฝ่ายความมั่นคงยังไม่ปฏิเสธการพูดคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. โดยยังต้องรอโอกาสที่เหมาะสม แต่เชื่อว่ายังมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในวันนี้ (12 ธ.ค.) หลังจากที่มีเวทีหารือในเวลา 15.30 น.ที่ผ่านมา ซึ่งนายสุเทพและแกนนำกปปส.ได้เข้าหารือกับภาคเอกชน 7 องค์กร ที่โรงแรมสุโกศล ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมตลาดทุน และสมาคมบริษัทจดทะเบียน

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล หลังกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เข้าล้อมที่ประตู 7 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันให้ตำรวจออกจากพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ปรากฎว่ามีเสียงดังขึ้น 2 ครั้ง คล้ายประทัดที่บริเวณประตู 7 จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ก็ทำให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจ จึงตัดไฟและตัดน้ำภายในทำเนียบรัฐบาล และไม่ยอมให้ตำรวจออกมา

โดยการ์ดของคปท.บอกว่า ช่วงที่ประสานกับตำรวจนั้นตกลงกันว่า จะให้ออกทางประตู 1 แต่ตำรวจจะออกที่ประตู 7 ซึ่งมีจำนวนผู้ชุมนุมอยู่เป็นจำนวนมาก จึงไม่สามารถออกมาได้ และในเวลาประมาณ 17.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ก็ประสานขอตัวแพทย์และพยาบาล ที่อยู่ภายในทำเนียบรัฐบาลออกมา โดยคปท.ยื่นเงื่อนไขว่า ถ้าจะออกมาให้ออกทางประตู 1 ของทำเนียบรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ก็ยังคงตัดไฟและตัดน้ำภายในทำเนียบรัฐบาลอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง