ชาวอินเดีย - ออสซี่ไม่พอใจศาลสูงไม่ยอมรับสิทธิของคู่รักเพศเดียวกัน

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 56
14:07
335
Logo Thai PBS
ชาวอินเดีย - ออสซี่ไม่พอใจศาลสูงไม่ยอมรับสิทธิของคู่รักเพศเดียวกัน

กลุ่มคนรักเพศเดียวกันในประเทศอินเดีย และกรุงแคนเบอร์ร่า ของออสเตรเลีย ต่างแสดงความไม่พอใจคำตัดสินของศาลสูงที่ไม่ยอมรับสิทธิของคู่รักเพศเดียวกัน โดยเฉพาะในกรุงแคนเบอร์ร่า คู่รัก 27 คู่ที่เพิ่งจดทะเบียนสมรสได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ ขณะนี้การแต่งงานทั้งหมดต้องกลายเป็นโมฆะ จากคำตัดสินของศาลสูง

กลุ่มคนรักเพศเดียวกันไปรวมตัวหน้าศาลสูง ในกรุงแคนเบอร์ร่า เพื่อแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่ศาลสูงมีคำตัดสินว่าอำนาจในการตัดสินใจออกกฎหมายยินยอมให้คนเพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นอำนาจของรัฐสภาเท่านั้น ดังนั้น การที่เขตปกครองตนเอง มณฑลนครหลวงออสเตรเลีย หรือ "เอทีซี" ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงแคนเบอร์ร่า ออกกฎหมายยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกันก่อนหน้านี้ จึงถือเป็นโมฆะ และส่งผลให้คู่รักเพศเดียวกัน 27 คู่ที่จดทะเบียนสมรสตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคมเป็นต้นมา กลายเป็นโมฆะไปโดยปริยาย

กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิของคนรักเพศเดียวกันแสดงความไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลในครั้งนี้ และตั้งเป้าหมายใหม่ว่าจะต้องผลักดันให้มีการออกกฎหมายในระดับชาติ เพื่อยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน แม้ว่าการสำรวจความคิดเห็นของชาวออสเตรเลียก่อนหน้านี้ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 64 เห็นด้วยกับการออกกฎหมายดังกล่าว แต่ในทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะรัฐบาลซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีโทนี่ แอ็บบ็อท ต่อต้านกฎหมายดังกล่าวมาโดยตลอด

ส่วนที่อินเดียก็มีการชุมนุมประท้วง ของกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิคนรักเพศเดียวกัน หลังจากที่ศาลสูงอินเดียตัดสินให้คงการบังคับใช้กฎหมายห้ามคนเพศเดียวกันมีความสัมพันธ์ทางเพศที่ใช้มาตั้งแต่ยุคอาณานิคม ก่อนจะหยุดบังคับใช้ไปในช่วงปี 2552 ก่อนที่ศาลสูงจะกลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นเมื่อวานนี้ โดยผู้ประท้วงพร้อมใจกันติดธงสีรุ้ง พร้อมป้ายประณามการตัดสินของศาล ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ซึ่งศาลรวมทั้งรัฐบาลไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวในเรื่องส่วนตัวของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเพศกำเนิด หรือรสนิยมทางเพศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง