ผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุกว่า 20 ครั้ง ในช่วง 2 วัน

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 56
01:17
42
Logo Thai PBS
ผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุกว่า 20 ครั้ง ในช่วง 2 วัน

ในห้วง 2 วันที่ ผ่านมาเกิดเหตุก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มากกว่า 20 ครั้ง ทั้งเหตุลอบวางระเบิด ยิงรายวัน และ แขวนป้ายผ้า โจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และ บาดเจ็บ 17 คน ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ มองว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นวงรอบปกติของการสร้างเหตุรุนแรง แต่สถิติการก่อเหตุตลอดทั้งปีพบว่าลดลง

ทหารกองเกียรติยศ และ ญาติพี่น้องพลทหารภาคิน โภคินศิรกุล พลทหารปรีชา โต๊ะเต้ และ พลทหารณัฐวุฒิ สมวงค์ ทหารสังกัดร้อย ร.15332 ชุดเฉพาะกิจปัตตานี 25 เดินทางไปรับศพพลทหารทั้ง 3 นาย ที่ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา หลังพลทหารทั้ง 3 นาย ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิด เสียชีวิตพร้อมเพื่อนทหารอีก 2 นาย ที่ อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี เมื่อ 2 วันก่อน ขณะเดินทางออกจากฐานปฏิบัติการ เพื่อกลับพักผ่อน หลังเสร็จสิ้นภารกิจดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ

 
ญาติพลทหารทั้ง 3 นาย เปิดเผยว่า ภูมิใจที่ทหารทั้ง 3 นาย ได้สละชีวิตเพื่อชาติ แม้ในส่วนลึกจะมีความเสียใจบ้างก็ตาม
 
ด้านหน่วยงานความมั่นคงจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า จากการสอบสวนหากลุ่มผู้ก่อเหตุ ทำให้เชื่อได้ว่า กลุ่มที่ลอบวางระเบิดทหารครั้งนี้น่าเป็นกลุ่มนายอาฟันดี กาพา แกนนำแนวร่วมอาร์เคเค เป็นผู้ลงมือก่อเหตุ หลังก่อนหน้านี้หน่วยข่าวกรองพบเคลื่อนไหวที่ อ.กะพ้อ ขณะนี้ได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวดำเนินคดีแล้ว
 
ส่วนคดีกลุ่มผู้เหตุยิงนายมะนูซี สะมะแอ ชาวบ้าน อ.แว้ง จ.นราธิวาส พร้อม ด.ช.มูซา บุตรชายอายุ 2 ขวบ ที่บ้านเจาะโบ ต.แป้น อ.สายบุรี เมื่อค่ำวันที่ 11 ธ.ค.ทำให้นายมะนูซี บิดา เสียชีวิต ส่วน ด.ช.มูซา ถูกกระสุนปืนเข้าบริเวณท้องลำไส้ทะลัก ขณะนี้แพทย์โรงพบาบาลจังหวัดปัตตานี ได้ทำการผ่าตัดและช่วยชีวิต ด.ช.มูซา จนอาการปลอดภัยแล้ว
 
ส่วนที่ อ.เทพา จ.สงขลา กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดปลอม ที่บริเวณสามแยกปากทางเข้าบ้านตุหยง ริมถนนสายเอเชีย 43เส้นทางปัตตานี-สงขลา ต.ปากบาง เพื่อล่อลวงให้ตำรวจเข้าตรวจสอบ เมื่อตำรวจ 4 นาย เข้าไปตรวจสอบและนำแผงเหล็กปิดกั้นเส้นทาง กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้กดชนวนวัตถุระเบิดที่แอบซุกซ่อนใกล้กับระเบิดปลอม แต่โชคดีตำรวจทั้ง 4 นาย ไม่ได้รับบาดเจ็บเพราะไม่อยู่ในรัศมีของสะเก็ดวัตถุระเบิด
 
เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในห้วง2วันที่ผ่านมา ทำให้นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณประธาน สภาประชาสังคมชายแดนใต้ มองว่าความไม่สงบในช่วงนี้ เป็นวงรอบปกติของการสร้างเหตุรุนแรง แต่หากมองลึกลงไปจะพบว่า สถิติการก่อเหตุตลอดทั้งปีลดต่ำลง โดยเฉพาะในช่วงเวลาของการพูดคุยสันติภาพ ทำให้กังวลว่าปัญหาทางการเมืองอาจทำให้การแก้ปัญหาด้วยวิธีการนี้ต้องชะลอตัว
 
เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เกิดเหตุรุนแรงมากกว่า 20 ครั้ง ทั้งเหตุลอบวางระเบิด เหตุยิงรายวัน และเหตุแขวนป้ายผ้าโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และบาดเจ็บอีก 17คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง