แอฟริกาใต้เตรียมจัดพิธีฝังศพ "เนลสัน แมนเดล่า" ที่บ้านเกิด

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 56
01:55
72
Logo Thai PBS
แอฟริกาใต้เตรียมจัดพิธีฝังศพ "เนลสัน แมนเดล่า" ที่บ้านเกิด

ทางการแอฟริกาใต้เตรียมจัดพิธีฝังศพนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุุรุษผู้ยิ่งใหญ่ที่บ้านเกิดในหมู่บ้านคูนู ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ขณะที่ชาวแอฟริกาใต้จากทั่วทุกสารทิศยังคงหลั่งไหลมาเคารพศพและแสดงความอาลัยนายแมนเดล่าเป็นครั้งสุดท้ายกันแบบมืดฟ้ามัวดิน

ประชาชนชาวแอฟริกาใต้จากทั่วทุกสารทิศที่เดินทางหลั่งไหลมาเข้าแถวกันยาวเหยียดที่หน้าอาคารยูเนียนในกรุงพริทอเรียเพื่อรอเข้าไปเคารพศพและแสดงความอาลัยนายเนลสัน แมนเดล่า บิดาผู้ปลดปล่อยแอฟริกาจากการเหยียดสีผิวเป็นครั้งสุดท้าย โดยคลื่นมหาชนก็มารอเข้าแถวกันตั้งแต่ เวลา 03.00 น. ในวันที่ 2 ของการเปิดให้เคารพศพ แต่ด้วยจำนวนคนที่มากมายมหาศาล ทำให้ผู้คนจำนวนมากไม่สามารถเข้าไปเคารพศพได้ทันตามเวลา หลายคนถึงกับเป็นลม เพราะต้องรอนานหลายชั่วโมง ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อน ขณะที่น้ำดื่มและห้องน้ำมีไม่เพียงพอกับจำนวนคน

ทั้งนี้ มีรายงานในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ผู้เข้าไปเคารพศพบางคนแอบถ่ายภาพศพของนายแมนเดล่า ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดต่อความประสงค์ของครอบครัวนายแมนเดล่าและรัฐบาล เจ้าหน้าที่ต้องขอร้องให้คนที่ถ่ายภาพไว้ ลบภาพทิ้ง ขณะที่รัฐบาลแอฟริกาเปิดเผยว่า จะไม่มีการเผยแพร่ภาพศพของนายแมนเดล่าต่อสาธารณชน

ขณะเดียวกันทางการแอฟริกาใต้กำลังจัดเตรียมพิธีฝังศพนายแมนเดล่าที่บ้านเเกิดในหมู่บ้านคูนู ใน จ.อีสเทิร์น เคป ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้ม โดยเฉพาะที่หน้าบ้านพักของครัวครอบนายแมนเดล่า ซึ่งก็มีทหารหลายร้อยนายตึงกำลังรักษาความปลอดภัยและห้ามชาวบ้านหรือผู้สื่อข่าวเข้าใกล้สถานที่จัดพิธี

ส่วนที่พิพิธภัณฑ์เนลสัน แมนเดล่า ในหมู่บ้านคูนู ผู้แทนรัฐบาลได้นำของขวัญคริสต์มาสมาแจกให้กับเด็กๆ อันเป็นธรรมเนียบปฎิบัติและเป็นการรำลึกถึงนายแมนเดล่า ซึ่งเคยเป็นผู้มอบของขวัญให้กับเด็กๆ ด้วยตัวเอง จนกระทั่งสุขภาพทรุด จึงต้องหยุดไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง