แนวทางกลุ่ม กปปส.ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง

การเมือง
13 ธ.ค. 56
04:34
287
Logo Thai PBS
แนวทางกลุ่ม กปปส.ปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง

แนวทางหลักของกลุ่ม กปปส.ตอนนี้ คือความพยายามในการหาองค์กรแนวร่วมที่จะมาสนับสนุน แนวทางการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง

การชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ในช่วงเช้าวันนี้ (13 ธ.ค.) เหมือนทุกวันที่ผ่านมาคือไม่มีกิจกรรมพิเศษในช่วงเช้า คือไม่มีการปราศรัยและยังไม่มีกลุ่มแกนนำมาปรากฎตัวที่เวทีการชุมนุมแยกนางเลิ้ง คาดว่าในช่วง 1-2 วันนี้ กลุ่ม กปปส.จะไม่เน้นกิจกรรมบนเวทีเหมือนช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากยุทธศาสตร์หลักขณะนี้คือการให้แกนนำ กปปส.เวทีต่างๆ เดินสายพูดคุยกับกลุ่มองค์กรต่างๆ ทางสังคมเพื่อหาแนวร่วม ที่จะเห็นด้วยกับแกนนำ กปปส.คือแนวทางการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) กปปส.สามารถนัดหมายพูดคุยกับองค์กรภาคเอกชน 7 องค์กรไว้แล้ว คือสภาหอการค้าไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย, สมาคมตลาดทุน, สมาคมบริษัทจดทะเบียน, แลพสมาคมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมทั้งยังได้พบกับองค์กรเครือข่ายต่อต้านคอรัปชั่นด้วย

โดย กปปส.ได้อธิบายแนวทางการปฏิรูปประเทศ และแนวทางการจัดตั้งสภาประชาชน ซึ่งจะมีที่มาจากการเลือกตั้งในกลุ่มสาขาวิชาชีพ 300 คน และมาจากการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ โดย กปปส.เป็นผู้สรรหาอีก 100 คน ซึ่งองค์กรภาคเอกชนทั้ง 7 องค์กร รับฟังและจะนำสิ่งที่ กปปส.เสนอ กลับไปวิเคราะห์ และหารือกันอีกครั้งในวันนี้ (13 ธ.ค.)

โดย กปปส.ก็มีท่าทีที่ชัดเจนว่า ไม่ตอบรับข้อเสนอของ นายกรัฐมนตรีที่เชิญเข้าร่วมเวทีปฏิรูปประเทศ ในเช้าวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคมนี้ เพราะเห็นว่าเป็นแนวทางที่จะต้องมีการเลือกตั้งก่อนการปฏิรูป และในวันนี้ กปปส.จะมีการจัดให้สื่อมวลชนมีโอกาสพูดคุย ซักถามโดยตรงกับแกนนำ กปปส.ทั้งหมด เพื่อให้แนวทาง กปปส.เป็นที่เปิดเผย ที่สนามม้านางเลิ้ง ในเวลา 10.30 น.และในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) จะมีการจัดเวทีสมัชชา และองค์กรภาคเอกชน และกลุ่มสาขาวิชาชีพ พบแกนนำ กปปส.ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในช่วงเช้าด้วย ก่อนที่กลุ่มแกนนำจะมีนัดหมายขึ้นเวทีเสวนากับผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งยังต้องตรวจสอบว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ยังไปร่วมเวทีนี้อยู่หรือไม่ อย่างที่เมื่อวานที่ผ่านมา (12 ธ.ค.) นายสุเทพแ แจ้งบนเวทีเพียงแค่ว่ามีนัดพบกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพ เท่านั้น แต่ยังไม่ทราบว่าเหมือนแบบเวทีเสวนา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง