สมช.ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชายแดนภาคใต้ อีก 3 เดือน

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 56
04:37
66
Logo Thai PBS
สมช.ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชายแดนภาคใต้ อีก 3 เดือน

สภาความมั่นคงเห็นชอบต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีก 3 เดือน ยกเว้นที่ อำเภอกาบัง ที่ปรับระดับใช้ พ.ร.บ.มั่นคง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนในพื้นที่

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินพื้นที่ 3 จ.ชายแดนภาคใต้ มีมติ ต่ออายุพระราชกำหนด บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ออกไปอีกเดือน 3 เดือน โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2556 ถึง 19 มีนาคม 2557

ทั้งนี้ ได้ปรับลดพื้นที่บางส่วน จาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นการใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร คือ อ.กาบัง จ.ยะลา จากเดิม ที่มีเพียง อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ที่ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ หลังเหตุความรุนแรงลดลง และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอย่างเพียงพอ จึงปรับลดใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนในพื้นที่ที่จะสามารถดูแลตัวเองได้

ขณะเดียวกันจะมีการประเมินสถานการณ์ทุกเดือน โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นผู้ดูแลประสานกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการดูแลพื้นที่ นอกจากนี้ ยังพิจารณาพื้นที่ที่จะมีการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯในอนาคต ได้แก่ อ.เบตง จ.ยะลา, อ.แว้ง และ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส และ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า เหตุลอบวางระเบิดรถทหาร ในพื้นที่ อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ที่ทำให้ทหารเสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บ 14 ราย รวมทั้งเหตุลอบวางระเบิดชุดคุ้มครองครู อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุกลุ่มเดิม ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่

ส่วนการพูดคุยสันติภาพ จากเดิมกำหนดกรอบเวลาไว้ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ต้องเลื่อนการพูดคุยสันติภาพ ออกไปก่อน เนื่องจากอยู่ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมือง และปัญหาสถานการณ์การเมือง ซึ่งผลจากการเลื่อนการพูดคุยสันติภาพ จะเป็นสาเหตุหนึ่งที่มีการก่อเหตุไม่สงบขึ้นในช่วงนี้ เพื่อกดดันให้มีการพูดคุยสันติภาพ

เลขาธิการ สมช. กล่าวต่อว่า การพูดคุยสันติภาพยังต้องมีต่อไป แต่ยังอยู่ระหว่างกำหนดวัน และเวลาที่เหมาะสม โดยแม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการก็จะไม่กระทบกับการพูดคุยสันติภาพ เพราะถือเป็นนโยบายในการปฏิบัติ ขณะที่เหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงมีการชุมนุมทางการเมืองนั้น ถือว่าลดลงมาตลอดจากช่วงที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง