ชาวนาอีสานเปลี่ยนขายข้าวโรงสีเอกชน หลังรัฐบาลยุบสภา หวั่นได้เงินจำนำข้าวล่าช้า

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 56
06:38
47
Logo Thai PBS
ชาวนาอีสานเปลี่ยนขายข้าวโรงสีเอกชน หลังรัฐบาลยุบสภา หวั่นได้เงินจำนำข้าวล่าช้า

การประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรี ทำให้ชาวนาในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกิดความไม่เชื่อมั่น บางส่วนตัดสินใจนำข้าวขายให้กับโรงสีเอกชน แทนการเข้าร่วมโครงการรับจำนำ เพราะเกรงว่าจะได้รับเงินล่าช้า

ชาวนาจากหลายอำเภอในจ.บุรีรัมย์ นำรถบรรทุกข้าวเปลือก ไปเข้าคิวรอ เพื่อเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ที่ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรบุรีรัมย์ จำกัด วันละกว่า 100 คน แต่จำนวนนี้กว่าร้อยละ 30 ได้ตัดสินใจขายข้าว ให้กับโรงสีเอกชน แทนการเข้าร่วมโครงการ

 
ชาวนาบอกว่า แม้จะได้ ราคาต่ำกว่า แต่ดีกว่า ได้รับเงินล่าช้า เพราะไม่มั่นใจในระบบ หลังรัฐบาลประกาศยุบสภา และก่อนหน้านี้ ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำ มานานกว่า 1 เดือน ก็ยังไม่ได้รับเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. เช่นเดียวกับชาวนาในจังหวัดร้อยเอ็ดที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำ กับสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด แต่ก็มีปริมาณลดลง เนื่องจากส่วนหนึ่งนำข้าวไปขายให้โรงสีเอกชน
 
นายอนุกูล คงทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ ธกส.สาขาร้อยเอ็ด บอกว่า ขณะนี้ ยังมีชาวนา ประมาณ 200 คน ที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำ วงเงินกว่า 30 ล้านบาท และได้ส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เร่งรัดการเบิกจ่ายแล้ว
 
ส่วนชาวนา จ.ศรีสะเกษ นำใบประทวน ไปติดต่อขอรับเงินกับ ธกส.สาขาศรีสะเกษ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจ่ายเงินได้ เนื่องจากรัฐบาลยังไม่อนุมัติ จังหวัดศรีสะเกษได้รับเงินงวดแรก จากกระทรวงพาณิชย์ มาเพียง 122 ล้านบาท จากที่คาดการณ์ว่า จะต้องจ่ายให้ชาวนาในพื้นที่ กว่า 5,500 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง