สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ ห่วงสถานการณ์ "เกาหลีเหนือ" หลังอาเขยผู้นำสูงสุดถูกประหารชีวิต

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 56
06:39
102
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ ห่วงสถานการณ์ "เกาหลีเหนือ" หลังอาเขยผู้นำสูงสุดถูกประหารชีวิต

สหรัฐฯ และเกาหลีใต้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ หลังอาเขยของผู้นำสูงสุดที่เชื่อกันว่า เป็นผู้นำอันดับสองของเกาหลีเหนือถูกประหารชีวิตเมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ในข้อหาทรยศต่อชาติ

หนังสือพิมพ์พรรคแรงงานซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้ตีพิมพ์ภาพการพิจารณาคดีนายจาง ซอง แต็ค อาเขยของนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุด แต่ในเนื้อข่าวไม่ได้ระบุว่าการพิจารณาคดีมีขึ้นที่ไหนและเมื่อไหร่ ด้านสำนักข่าว"เคซีเอ็นเอ"ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่านายจางถูกประหารชีวิตแล้ว หลังจากศาลพิเศษของกองทัพตัดสินว่านายจางมีความผิดข้อหาทรยศต่อชาติและพยายามโค่นอำนาจรัฐ ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวที่ไม่มีการยืนยัน ระบุว่าผู้ช่วยของนายจาง 1 หรือ 2 คนแปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายเดียวกับเกาหลีใต้

 
นายจางแต่งงานกับนางคิม คยอง-ฮุย น้องสาวของคิม จอง อิล อดีตผู้นำผู้ล่วงลับ นายจางถูกมองว่าเป็นฐานอำนาจให้กับนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดคนปัจจุบัน และมักถูกกล่าวอ้างว่าเขาเป็นผู้นำหมายเลข 2 ของเกาหลีเหนืออย่างไม่เป็นทางการ และเป็นผู้ที่มีอำนาจทางการเมืองอย่างแท้จริง นอกจากนี้ก็เชื่อกันว่านายจางคือผู้นำคนสำคัญในการผลักดันให้นายคิมจองอุนก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดต่อจากบิดา
 
การประหารชีวิตนายจางมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากเขาถูกทหารนำตัวออกจากที่ประชุมคณะกรมการเมือง ท่ามกลางสายตาของนายคิมจองอุนและผู้เข้าร่วมประชุม / นักรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐฯวิเคราะห์ว่า การกำจัดอาเขยในครั้งนี้ เป็นบันไดขั้นหนึ่งของแผนการรวบกุมอำนาจของนายคิมจองอุน นักวิเคราะห์บางคนชี้ว่า เป็นการปรามผู้ที่ต้องการช่วงชิงอำนาจจากผู้นำเกาหลีเหนือ
 
โฆษกกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ ซึ่งรัฐบาลจะจับตาดูเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด โดยเตรียมความพร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในทุกรูปแบบ และจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรและประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยทำเนียบประธานาธิบดีของนางสาวปาร์ค กึน เฮ ได้จัดการประชุมพิเศษคณะรัฐมนตรีเพื่อประเมินสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐฯ แถลงว่าจะติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือเช่นกัน และจะหารือกับประเทศพันธมิตรในภูมิภาคนี้ด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง