กลุ่มรักประเทศไทยให้กำลังใจ ป.ป.ช.ช่วยคลี่คลายปัญหาประเทศ

การเมือง
13 ธ.ค. 56
13:54
113
Logo Thai PBS
กลุ่มรักประเทศไทยให้กำลังใจ ป.ป.ช.ช่วยคลี่คลายปัญหาประเทศ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ปฏิเสธเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ออกไป โดยอ้างอิงถึงพระราชกฤษฎีกายุบสภาที่กำหนดวันเลือกตั้งไว้แล้ว ขณะที่กลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มรักประเทศไทย" เข้าให้กำลังใจ ป.ป.ช.พร้อมฝากความหวังว่าองค์กรอิสระจะทำหน้าที่คลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศได้

ผลการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีอาญา และคำร้องถอดถอนสมาชิกรัฐสภา รวม 383 คน กรณีเข้าชื่อสนับสนุนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยมีการเชิญนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเข้าชี้แจง และมีนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ มาให้ถ้อยคำ

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวยืนยันจะพิจารณาสำนวนด้วยข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน แต่ยังไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาให้แล้วเสร็จได้อย่างชัดเจน เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาที่จะเข้าชี้แจงด้วยตนเอง หรือส่งเป็นรายลักษณ์อักษร มีจำนวนมากถึง 383 คน

ก่อนการประชุมไต่สวนคดีมีกลุ่มบุคคลที่เรียกตัวเองว่า "กลุ่มรักประเทศไทย" เข้าให้กำลังใจ นำโดยนายพงศ์โพยม วาศภูติ ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ป.ป.ช.เป็นองค์กรอิสระ ที่จะดำรงความเป็นธรรม และน่าจะมีส่วนช่วยให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นคลี่คลายลงได้

ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ยังคงเดินหน้าเตรียมพร้อมจัดการการเลือกตั้ง โดยวันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม จะประชุมคณะกรรมการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ และจนถึงขณะนี้ นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ฝ่ายบริหารจัดการเลือกตั้งยังคงเชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ตามที่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา และเลือกตั้งออกมาแล้ว

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า กกต.ไม่มีอำนาจขยายวันเลือกตั้งออกไปได้ ส่วนการเจรจาปฏิรูปการเมือง หรือจะมีพันธสัญญาอะไรเกิดขึ้น ก็สามารถดำเนินการคู่ขนานไปกับการเลือกตั้งได้ โดยในวันจันทร์นี้ เวลา 13.00 น. กกต.ได้เตรียมพิธีรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง และพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และพลังของแผ่นดิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง