วิ่งด้วยใจไปกับ"ทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์"

Logo Thai PBS
วิ่งด้วยใจไปกับ"ทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์"

การสูญเสียภรรยาจากโรคร้ายเมื่อ 7 ปีก่อน ทำให้ทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์ หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง เริ่มต้นจากการระยะทางสั้นๆ พัฒนาสู่สนามมาราธอน นอกจากร่างกายที่แข็งแรงขึ้น สิ่งที่นักแสดงวัย 52 ปีได้กลับมา คือรูปแบบชีวิตที่เปลี่ยนไป

ถ้าไม่เริ่มที่ก้าวแรกย่อมไม่มีก้าวต่อไป หากสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเริ่มต้นอย่างถูกต้อง ทุกเช้าวันเสาร์ ทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์ และครูอาสาสมัครในโครงการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ พร้อมด้วยผู้สนใจ จะมารวมตัวกันที่สวนลุมพินี ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อก่อนออกวิ่งเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร เกือบ 10 ปีแล้ว ที่ทนงศักดิ์หันมาจริงจังกับการวิ่ง เมื่อคนใกล้ชิดเริ่มเจ็บป่วยและเงินทองก็ไม่อาจยื้อชีวิตไว้ได้ วิ่งจึงเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุดสำหรับนักแสดง ที่เวลาไม่แน่นอนอย่างเขา เริ่มจากระยะทางสั้นๆ ใกล้บ้าน สู่การกลายขาประจำสนามมาราธอน บอกต่อคุณค่าที่มากกว่าสุขภาพให้กับผู้อื่น

ตัดสินใจใส่รองเท้าแล้วออกวิ่งจากกรุงเทพฯ สู่ดอยตุง เป็นการวิ่งระยะไกลครั้งแรกในชีวิต หลังสูญเสียภรรยาไปจากมะเร็งร้าย เมื่อปี 2549 31 วัน กับระยะทาง 930 กิโลเมตร นักแสดงวัย 52 ปี ยอมรับว่าเหนื่อยแทบขาดใจ หากเจือความสุข เมื่อได้ปล่อยวางทุกเรื่องรอบตัว ให้สายตาจับจ้องเพียงปลายเท้า มุ่งหน้าสู่ปลายทาง ทุกก้าวที่วิ่งไปเต็มไปด้วยความหมายของชีวิต ความภูมิใจในครั้งนั้น ทำให้ทนงศักดิ์ผันตัวสู่นักวิ่งสนามมาราธอน นักวิ่งอาชีพอาจมีเส้นชัยเป็นเป้าหมาย แต่สำหรับนักวิ่งอีกหลายคน เป้าหมายของพวกเขา คือการชนะใจตัวเอง

ระยะทาง 42.5 กิโลเมตร ของสนามมาราธอน กว่าจะเข้าเส้นชัยได้ไม่ง่าย ต้องฝึกซ้อม มีวินัย ก้าวข้ามความเบื่อหน่าย ท้อถอยและอีกหลากหลายอารมณ์ นี่จึงไม่ต่างจากการใช้ชีวิต จากนักวิ่งมาราธอน วันนี้ทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์ กลายเป็นนักวิ่งแถวหน้าอีกคน ที่มุ่งมั่นบอกประโยชน์เพื่อสร้างนักวิ่งหน้าใหม่ นอกจากแบ่งปันความรู้ในการวิ่งให้กับคนอื่นแล้ว ยังร่วมริเริ่มโครงการ"รันนิ่ง บูม" สร้างกรุงเทพเมืองนักวิ่ง อีกเป้าหมายสำคัญที่หวังทำให้สำเร็จในอีก 2 ปีข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง